Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife คุยกับลูกเรื่องการเงินตอนอายุเท่าไหร่?

คุยกับลูกเรื่องการเงินตอนอายุเท่าไหร่?

126
0
SHARE
หลายครอบครัวเจอปัญหาว่าจะสอนเรื่องการเงินให้ลูกตอนอายุเท่าไหร่ดี? คำตอบที่แต่ละครอบครัวตอบมีอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนก็บอกว่ารอสักขึ้นมัธยมค่อยบอก บ้างคนก็บอกว่าประถมก็ได้ หรือบางคนบอกว่ามหาลัยก็โอเค
.
ซึ่งคงไม่มีคำตอบไหนที่ดีที่สุดและเหมาะกับทุกคน เพราะว่าอายุของลูกเป็นเพียงหนึ่งประเด็นที่เข้ามามีส่วนในการสอนเรื่องการเงิน ยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่จะทำให้การเรียนรู้เรื่องการเงินให้มีประสิทธิภาพ เช่น พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ความสนใจของลูก สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เป็นต้น
สำหรับ TIPlife เอง มองว่า เรื่องการเงินสอนลูกได้ทุกเวลาครับ เพียงแต่ว่าเราอาจจะเลือกวิธีการสอนในแต่ละช่วงอายุให้แตกต่างกันไป
.
เช่น ถ้าลูกอายุ 6 ขวบ อาจจะสอนผ่านการให้เงินไปโรงเรียน โดยอาจจะตั้งคำถามชวนคิดว่า จากเงินที่ได้เราจะเก็บเงินอย่างไรดี หรือว่าที่ให้ไปเพียงพอไหม เพื่อให้เค้าฝึกคิดและบริหารเงิน
.
หรือถ้าลูกอยู่เริ่มโตขึ้น ก็ควรเพิ่มความรับผิดชอบในเรื่องเงิน ให้รู้จักใช้จ่ายและเก็บออม สอนให้รู้ค่าของเงินและสิ่งของ ให้เขารู้จักคำว่า “แพงเกินไป” เช่นการพาไปซื้อของด้วยและให้ลูกตัดสินใจว่าควรซื้ออะไร และเป็นโอกาสที่คุณจะได้พูดคุยอย่างตรงไปตรงมาในเรื่องเงินๆ ทองๆ ซึ่งการตั้งคำถามกับเด็กวัยนี้ ทำให้พวกเขารู้จักคำว่า “เหตุและผล” ก่อนการใช้เงิน และอาจจะเพิ่มเรื่องการตั้งเป้าหมายการใช้เงินไปด้วยก็ได้ครับ
.
สิ่งสำคัญมากๆ อีกอย่างก็คือ คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างให้ลูก เพื่อที่เขาจะได้ซึมซับตั้งแต่เด็กนะครับ
.