Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife รู้ทันปัญหา #สุขภาพจิต ของพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว

รู้ทันปัญหา #สุขภาพจิต ของพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว

133
0
SHARE
ในปัจจุบันพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่เรียกว่า “ซิงเกิลแด๊ด” หรือ “ซิงเกิลมัม” มีปริมาณมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งอาจมีภาวะเครียด กังวลใจ จนต้องไปปรึกษาจิตแพทย์

โดย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเด็นหลักที่พ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวมาปรึกษาจิตแพทย์คือความกังวลใจ ว่า การแยกทางกันจะส่งผลกระทบอะไรกับลูกหรือไม่ และจะต้องเลี้ยงดู หรือปฏิบัติตัวอย่างไรให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันลูกอาจมีปฏิกิริยาบางอย่างอันเป็นผลมาจากการแยกทางกันของพ่อแม่ พ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวอาจมีคำถามว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรต่อลูก อยากฝากว่า สิ่งที่ดีที่สุดและสำคัญที่สุด สำหรับคนที่เป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว คือ ความมั่นคงของเรา เพราะเด็กจะมั่นคงตามพ่อแม่ ถ้าพ่อหรือแม่มั่นคง ไม่รู้สึกแย่ ไม่ดูถูกตัวเอง ไม่ปล่อยให้ตัวเองซึมศร้าหรือหมดหวังกับชีวิตที่ต้องแยกทางกัน ก็สามารถดูแลลูกตามลำพังได้ ดังนั้นอยากให้มีความมั่นคง ยอมรับสถาน การณ์ชีวิตคู่ มองไปข้างหน้าระหว่างเรากับลูกว่าต้องวางแผนชีวิตอย่างไร ปรับตัวเองให้เป็นทั้งพ่อและแม่อย่างไร รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของพ่อและแม่ดูแลลูกร่วมกัน เด็กก็จะมีความสุขและเติบโตตามปกติ..

ด้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผอ. สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นกับพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ส่วนใหญ่ที่เห็นได้ชัดเจน คือ ความรู้สึกหวาดกลัว ขาดความเชื่อมั่นกับอนาคตที่จะก้าวเดินต่อไป เช่น เงินที่ต้องนำมาเลี้ยงดูบุตร การบริหารจัดการเวลาในการดูแลบุตร ทำให้พ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว เกิดความเครียด ซึมเศร้า เกิดสารพัดรูปแบบอารมณ์ด้านลบ รวมถึงบุตรที่เกิดมา ก็อาจจะมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตในหลายด้าน เช่น อาจรู้สึกด้อยที่มีไม่เท่าเพื่อน ไม่ภาคภูมิใจในตัวเอง รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ที่ไม่ได้รับการดูแลจากพ่อแม่เท่าที่ควร แต่เด็กเหล่านั้นสามารถผลักดันตัวเองจากจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งได้ ด้วยการให้ความรักที่เพียงพอและอยู่ในระบบการศึกษาที่ดีเขาจะมีโอกาสที่ดีในชีวิต การเป็นครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวจะไม่มีปัญหา

.
ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวควรสร้างความมั่นคงในตัวเอง สิ่งไหนที่เป็นความเสี่ยงก็จัดการปิดความเสี่ยงนั้น เช่น เรื่องโรคมะเร็ง ที่ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็นร้อยละ 16 ของต้นเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด สูงกว่าอันตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และโรคหัวใจเฉลี่ย 2 ถึง 3 เท่า และเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงและต้องอาศัยการดูแล
.
หรือจะเป็นการวางแผนเรื่องการศึกษาของลูกที่ถือเป็นเป้าหมายสำคัญ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญทั้งกับคุณพ่อ คุณแม่ และลูก เป็นต้น และหากสามารถปิดความเสี่ยงได้ ก็จะทำให้ลดความกังวล และใช้ชีวิตได้มั่นคงด้วยครับ
.
สำหรับใครที่ต้องการวางแผนปิดความเสี่ยง เตรียมความพร้อม เพื่ออนาคตของลูกรัก ในเรื่องของการศึกษาและมะเร็ง สามารถดูรายละเอียดด้านล่างได้เลยครับ
.
 #ประกันชีวิตเพื่อการศึกษา 20/10 เตรียมพร้อมวางแผนอนาคตเพื่อลูกรัก คุ้มครองทั้งผู้เอาประกันภัยและผู้ชำระเบี้ยประกันภัย อุ่นใจกับคุ้มครองชีวิต 20 ปี ชำระเบี้ยประกัน 10 ปี รับเงินคืนตลอดสัญญา 195%
.
สนใจติดต่อได้ที่ ธ.ออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ
.
ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง
.
 TIPlife Smart Cancer ตรวจพบโรคมะเร็งครั้งแรก รับเงินสูงสุด 1 ล้านบาท* ค่าเบี้ยเฉลี่ยเริ่มต้นเพียงวันละไม่ถึง 3 บาท** และยังคุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท อีกด้วย
.
ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
.
* มีความคุ้มครองให้เลือก 3 แผน (250,000 / 500,000 / 1,000,000)
** คำนวณจากอัตราเบี้ย เพศหญิง อายุ 20-25 ปี แผนความคุ้มครอง 250,000 บาท
.
หากมีคำถามเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อ TIPlife ได้นะครับ
.