Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife อยากสนิทกับลูก! ทำยังไง ?

อยากสนิทกับลูก! ทำยังไง ?

104
0
SHARE
เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนต้องอยากสนิทกับลูกของตัวเองแน่นอน วันนี้เรามีวิธีง่ายๆที่จะทำให้ครอบครัวของคุณสนิทกันมากขึ้น มาฝากกัน
.
1.#ทำกิจกรรมด้วยกันบ่อยๆ : อาจจะเล่นเกม ทำอาหาร หรือนั่งดูหนังด้วยกัน ฯลฯ เพราะการทำกิจกรรมต่างๆนั้นทำให้ได้ใช้เวลาร่วมกัน คุณอาจจะกำหนดทำกิจกรรมกันในทุกอาทิตย์ แล้วแชร์กันว่าในแต่ละอาทิตย์นั้นอยากไปทำอะไร ที่ไหน แล้วให้ลองโหวตกัน นอกจากจะได้ใช้เวลาร่วมกันกับลูกๆแล้ว ยังได้ความสนุกกับการช่วยกันเลือกอีกด้วย
.
2. #การแสดงความรัก : การแสดงออกถึงความรักจะช่วยทำให้ลูกๆ มั่นใจว่าตัวเขาเองเป็นที่รัก ของครอบครัว การบอกรักกันในทุกๆวันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก อย่าอายที่จะบอกรักลูก คุณควรทำอย่างสม่ำเสมอ แล้วจะกลายเป็นความผูกพันกันระหว่างพ่อแม่กับลูกมากขึ้น
.
3. #เข้าอกเข้าใจพวกเขา : ในบางสถานการณ์คุณพ่อคุณเเม่อาจคิดไม่ตรงกับลูกบ้าง เพราะช่วงวัยที่แตกต่างกัน เเต่การเป็นครอบครัวเดียวกันนั้น ไม่ได้หมายความว่าต้องมีความคิดหรือไลฟ์สไตล์แบบเดียวกันเสมอไป ควรยอมรับในตัวตนที่เขาเป็น เเละเข้าใจว่าทุกคนมีความเเตกต่างกัน
.
4. #เป็นที่ปรึกษาที่ดี : เมื่อพวกเขารู้สึกไม่สบายใจเวลาเจอเหตุการณ์อะไรมา เด็กๆ มักต้องการคนรับฟัง ถ้าหากพวกเขาได้เล่าให้คุณพ่อคุณเเม่ฟังได้ เขาจะมีความรู้สึกมั่นคงทางจิตใจว่าสามารถเชื่อใจคนๆนี้ได้ ซึ่งเมื่อลูกเล่าอะไรให้ฟังก็ไม่ควรไปตัดสินว่าดีหรือไม่ดี เเค่รับฟังเขา ทำความเข้าใจ เเละค่อยๆ แนะนำพวกเขาไปทีละนิด
.
5. #การเป็นต้นแบบที่ดี : พฤติกรรมที่คุณพ่อคุณแม่แสดงออกมาให้ลูกๆ ได้เห็นนั้น มีความสำคัญมาก หากคุณพ่อคุณแม่ใช้คำพูดที่แย่ไม่น่าฟัง ลูกๆจะสังเกตและนำพฤติกรรมเหล่านั้นไปใช้ และนั่นอาจจะทำให้พวกเขารู้สึกไม่อยากเข้ามาสนิทกับคุณพ่อคุณแม่ได้ ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะแสดงพฤติกรรมที่ดีให้พวกเขาได้เห็นและเป็นแบบอย่างที่ดีให้เขา
.
6. #ควบคุมอารมณ์ของตัวเอง : เมื่อลูกๆ ทำให้โกรธหรือโมโห คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้สติเป็นอย่างมาก แสดงให้เขาเห็นถึงความใจดี ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ หากลูกๆ ผิดต้องใช้สติในการตัดสิน หรือลงโทษในบางครั้ง
.
แค่นี้รับรองว่า คุณจะสนิทกับลูกๆของคุณมากขึ้นแน่นอน และจะเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมากขึ้นอีกด้วย
.
ที่มา : www.innnews.co.th