Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife คนประเทศไหน #ออมเงินมากที่สุดในโลก Ep.1

คนประเทศไหน #ออมเงินมากที่สุดในโลก Ep.1

118
0
SHARE
วันนี้ TIPlife อยากชวนทุกคนมาตอบคำถามกันว่า คนประเทศไหนออมเงินมากที่สุดในโลกกันครับ
.
ทำไมถึงชวนคิดเรื่องนี้? นั้นก็เพราะว่าเรื่องของการออมเงินเป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นความจริงว่า แต่ละประเทศมีการให้ความรู้และส่งเสริมทางด้านการเงินกับประชากรแค่ไหน โดยเฉพาะในวัยเด็ก ซึ่งจะกลายเป็นผู้ใหญ่เป็นอนาคตของประเทศ หากเราไม่ได้ปลูกฝังกันตั้งแต่เด็ก ก็จะทำให้เด็กๆขาดความกระตือรื้อร้นในการหารายได้และขาดความรู้เรื่องการเก็บออม ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาตามมาได้มากมายครับ และเพื่อสร้างวินัยการออม วินัยการเงินให้เกิด เราจะพามาดูนิสัยการออมของประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น ประเทศที่รวยเงินออมที่สุดในโลกกันครับ โดยเราจะแบ่งเป็น 2 ตอน เพื่อแยกเป็นประเทศที่รวยเงินออมที่สุดในฝั่งเอเชีย และฝั่งตะวันตกกันนะครับ
โดยตอนแรกนี้เราจะพูดถึงฝั่งเอเชียกันก่อน กับประเทศที่รวยเงินออมที่สุดในโลก คือ จีน โดยนิสัยการออมเงิน “คนจีน” ที่น่าสนใจคือ
.
🔸 ชาวจีนส่วนใหญ่ออมเงินสูงถึง 47%ต่อเดือน รายงานของธนาคารพาณิชย์ ประเทศอังกฤษ อย่าง Lloyds TSB ระบุว่าคนอังกฤษปกติจะเก็บเงินออมกันที่ประมาณ 7% ของรายได้ในแต่ละเดือน ขณะที่ชาวจีนนั้นจะออมเงินสูงถึง 47% ของรายได้ต่อเดือนเลยทีเดียว
🔸 เป้าหมายการออมที่สำคัญคือ “เพื่อชีวิตช่วงวัยเกษียณหรือยามเจ็บป่วย”
🔸 ต่อยอดเงินออมด้วยการ “นำเงินก้อนแรกไปลงทุนในหุ้นหรือทองคำ หรือถ้าเงินก้อนใหญ่ก็จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์
🔸 ไม่นิยมช้อปปิ้ง หรือ ใช้จ่ายพร่ำเพรื่อ และไม่นิยมแข่งขันในเรื่องของการแต่งกาย
🔸 ไม่ชอบใช้ชีวิตหรูหรา ชีวิตประจำวันจะเรียบง่ายจะใช้เงินจะต้องคิดถึงความคุ้มค่าและเหมาะสมจริงๆ
🔸 ชาวจีนยังนิยมพวกบัตรกำนัลต่าง ๆ ที่ใช้แทนเงินสดเพื่อใช้จ่ายในร้านอาหาร หรือ ห้างสรรพสินค้าแทนการใช้เงินสดอีกด้วย
.
และนี่ก็คือตัวอย่างอุปนิสัยการออมของชาวจีนที่ TIPlife นำมาฝากกันซึ่งจะเห็นได้ว่าบางข้อ บางอย่างก็คล้ายคลึงกับคนไทยอยู่พอสมควรเลยนะครับ และหวังว่าทุกคนจะได้เห็นข้อดี ข้อเด่นของนิสัยการออมของชาวจีน และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองกันนะครับ และที่สำคัญอยากให้ทุกคนตั้งคำถามกับตัวเองว่า ตอนนี้เรามีแผนเงินออมในชีวิตของเราแล้วรึยัง?
.
และหากท่านไหนสนใจกับแผนการออมเงินเพื่อการเกษียณ ที่เหมาะกับคนที่วางแผนชีวิตระยะยาว ชำระเบี้ยระยะสั้น TIPlife ขอเสนอ
.
🔸 TIPlife Smart Pension 90/2 ประกันชีวิตบำนาญ เหมาะสำหรับคนที่วางแผนชีวิตในระยะยาว ชำระเบี้ยระยะสั้น มีเงินใช้หลังเกษียณ รับเงินบำนาญสูงสุดปีละ 15% แถมยังใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000* บาท สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจและไม่ต้องตอบปัญหาสุขภาพ
.
.
ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
.
* เป็นไปตามเงื่อนไขของกรมสรรพากรกำหนด