Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife โดดเดี่ยวสู้ลมหนาว!!

โดดเดี่ยวสู้ลมหนาว!!

126
0
SHARE
ลมหนาวมาเยือนแล้ว แต่คนข้างกายไม่มาเสียที ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ Stay Alone ท้าลมหนาวอย่างไร ให้ Strong ไม่ต้องแคร์คนข้างๆ มาดู TIPs กันเลยครับ
.
👉 1. สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ – แม้ว่าสภาพอากาศโดยรวมในฤดูหนาวของบ้านเราจะไม่หนาวเย็นเท่าหลายๆประเทศ แต่ยังไงควรจะเลือกสวมเสื้อผ้าที่ไม่บางเกินไป สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี และป้องกันความหนาวเย็นได้ในระดับหนึ่ง และ TIPs สำคัญคือ มือเท้าต้องอุ่นไว้ก่อน เพราะเนื่องจากมือและเท้านั้นเป็นแหล่งรวมเส้นประสาทนับร้อย หากปล่อยให้เย็นจนแข็งก็อาจทำให้เป็นหวัดเอาได้ง่าย ๆ
.
👉 2. ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม – โดยเฉพาะน้ำดื่มที่ไม่เย็นจนเกินไป จะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งนอกจากจะทำให้ผิวพรรณมีความชุ่มฉ่ำไม่แห้งตามสภาพอากาศแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายต่างๆ อีกด้วย
.
👉 3. รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ – ในปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งอาจจะมีการปรับเพิ่มหรือลดอาหารในหมู่ใดหมู่หนึ่งได้ ตามความเหมาะสมของร่างกายแต่ละคน แต่ให้ระวังการรับประทานหมวดคาร์โบไฮเดรตและไขมัน อย่าให้มากจนเกินไป เน้นอาหารที่มีธาตุเหล็กอย่างเนื้อสัตว์ ธัญพืช เต้าหู้ และไข่ ซึ่งธาตุเหล็กจะช่วยป้องกันหวัดและเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี
.
👉 4. เสริมความแข็งแรงด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ – โดยเฉพาะ “วิตามินซี” ที่ควรรับประทานเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพื่อป้องกันการเป็นไข้หวัด หรือเสริมด้วย “วิตามินอี” ให้แก่ผิวหนังที่อาจจะแห้งมากกว่าปกติในฤดูหนาว
.
👉 5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ – เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ในทุกฤดูกาล และควรจะทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายให้มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น
.
👉 6. พักผ่อนให้เพียงพอ – โดยปกติแล้วควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง ในกลุ่มคนวัยทำงาน ส่วนในวัยเรียนก็ให้ได้อย่างต่ำวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอนั้นมีผลต่อสุขภาพร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้พักและซ่อมแซมส่วนต่างๆ
.
👉 7.อย่าอาบน้ำอุ่นจัด – ในหน้าหนาวไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัดและนานจนเกินไป โดยเฉพาะการล้างหน้า เพราะน้ำอุ่นจะทำให้ความชุ่มชื้นของผิวหายไป นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฟองมาก ๆ เพราะจะดึงความชุ่มชื้นไปจากผิว และไม่ควรเช็ดถูผิวแรง ๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวลอกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไปจนเกิดรังแคได้
.
👉 8. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ – ทาโลชั่นบำรุงผิวหลังอาบน้ำขณะที่ตัวยังหมาด ๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันผิวแห้ง แตก ลอก ในฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี และควรทาให้ทั่วร่างกาย เพราะหลายจุดที่เราลืมใส่ใจ ก็อาจมีผิวแห้งลอกเฉพาะจุดเอาได้ เช่น เท้า การทาโลชั่นและสวมถุงเท้านอน จะช่วยให้เท้าเนียนนุ่มชุ่มชื้น ลดปัญหาส้นเท้าแตกได้ หรือ การพกลิปบาล์มติดตัวไว้ เพื่อบำรุงริมฝีปาก สำหรับผู้ชายที่รู้สึกเขินเวลาใช้ลิปแท่ง อาจเลือกซื้อชนิดตลับไว้พกติดตัวก็ได้ ที่สำคัญ ไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ เพราะจะยิ่งทำให้ปากแห้งแตกมากขึ้น
.
TIPlife ขอเพิ่มให้อีกข้อ 1 ครับ อย่าลืม สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ในที่ชุมชน เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสต่างๆ ที่เติบโตได้ดีสุดๆในฤดูหนาว ที่มีความแห้ง และไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่ ณ ตอนนี้ครับ
.