Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife อยากผอมเป็นเหตุ… ลดอาหารมื้อไหนดีนะ??

อยากผอมเป็นเหตุ… ลดอาหารมื้อไหนดีนะ??

112
0
SHARE
การอดอาหารในบางมื้อ บางช่วงเวลาของวัน อาจส่งผลดีต่อร่างกายได้มากกว่าการทานอาหารครบ 3 มื้อทุกวัน
.
พ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป ได้อธิบาย พร้อมคำแนะนำว่า
.
คนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี การรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ เป็นเรื่องที่แนะนำ เพราะฮอร์โมนในร่างกายยังไม่คงที่ และยังต้องการสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโตมากกว่าวัยอื่นๆ แต่คนที่อายุเลย 20 ปีไปแล้ว อาจไม่ได้ต้องการปริมาณอาหารมากเท่าเดิม การรับประทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย จะเสี่ยงอ้วน และโรคอันตรายอย่างเบาหวาน ความดัน ได้มากกว่า
.
คุณอาจจะเคยได้ยินว่า “มื้อเช้า” เป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน แต่จากการศึกษาใหม่พบว่า ในช่วงเช้าฮอร์โมนเกรลิน หรือฮอร์โมนที่ทำให้เราหิวจะหลั่งออกมาไม่มาก เราจึงไม่ค่อยรู้สึกหิวมากในช่วงเช้า และหากเรารับประทานอาหารเน้นให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ดีต่อร่างกายมากเกินไป (แป้งและน้ำตาล) อาจไม่ดีต่อร่างกาย
.
เราสามารถรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อร่างกายได้ โดยมาจากผักและผลไม้ที่ไม่หวานมาก ลองกินมื้อเช้ากับมื้อกลางวันรวบเป็นมื้อเดียว แล้วกินมื้อเย็นอีกทีไม่เกิน 2 ทุ่ม จะทำให้เราได้ทำ IF (Intermittent Fasting) ได้ในสูตร 10/14 หรือ 16/8 ได้ (จำนวนชั่วโมงที่งดมื้ออาหาร/กินอาหารได้) หากมีการงดมื้ออาหาร ให้ร่างกายได้พักจากการรับอาหารไว้บ้าง จะช่วยส่งผลดีต่อระบบเผาผลาญไขมันร่างกาครับ
.
ที่มา : www.sanook.com

และ FB – ผ่าตัดเส้นฟอกไต by หมอท๊อป