Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เลิกสัญญาฯ หรือเวนคืน #กรมธรรม์ประกันชีวิต ก่อนครบ 10 ปี จะเจออะไร?

เลิกสัญญาฯ หรือเวนคืน #กรมธรรม์ประกันชีวิต ก่อนครบ 10 ปี จะเจออะไร?

100
0
SHARE
ที่มาของคำถามนี้เกิดมาจาก มีเพื่อนท่านหนึ่งส่งมาถามกับทาง TIPlife ว่า เมื่อปี 2018 เป็นปีที่เขาเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วก็มีรายได้ดีมาก ดังนั้นในช่วงสิ้นปีจึงมีการทำประกันเพิ่มหลายฉบับเพื่อวางแผนลดหย่อนภาษี และในปี 2019 2020 รายได้เริ่มลดลง แต่ก็ยังพอไหวอยู่ แต่พอมาปีนี้รายได้น้อยลงไปมาก และทำให้คิดว่าไม่น่าจะจ่ายค่าประกันช่วงสิ้นปีไหว
.
เลยอยากรู้ว่า ถ้าเกิดยกเลิกสัญญาฯ หรือเวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิตก่อนครบ 10 ปี จะมีอะไรเกิดขึ้นตามมาบ้าง
.
TIPlife ขอตอบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแน่ๆ คือ ไม่สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีสำหรับกรมธรรม์ฉบับนั้นได้อีก และต้องทำตามข้อกำหนดของกรมสรรพากร ซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆที่ต้องตรวจสอบกับกรมสรรพากรเพิ่มเติมนะครับ
.
พอตอบกลับไปแบบนี้ ใครฟังก็คงจะรู้สึกใจไม่ดีเลยใช่ไหมครับ และ TIPlife เข้าใจว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ดังนั้น TIPlife จึงอยากเสนอทางเลือกอื่นๆให้ด้วย เพื่อให้ทุกคนสามารถวางแผนชีวิตได้เหมาะมากขึ้นนะครับ
.
📌 1.การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ “ลดทุนประกัน แต่ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม” วิธีนี้จะทำให้คุณไม่ต้องชำระเบี้ยประกันอีกต่อไป แต่สิ่งที่ได้มาอาจจะดูขัดๆกับชื่อนิดหน่อยนะครับเพราะการใช้ เงินสำเร็จ หมายถึง ลดทุนประกัน แต่ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิมครับ โดยความคุ้มครองจะลดลงเท่ากับมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์นั้นเองครับ
.
📌 2. การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา “ทุนประกันภัยเท่าเดิม แต่ระยะเวลาคุ้มครองจะเปลี่ยนแปลง” วิธีนี้คุณก็ไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยอีกต่อไปเหมือนกันครับ แต่ว่าสิ่งที่ได้คือ ระยะเวลาการคุ้มครองของสัญญาจะเปลี่ยนไป ไม่ได้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์ แต่ว่าจะได้รับความคุ้มครองในจำนวนเงินเอาประกันภัยเท่าเดิมครับ
.
ไม่ว่าทุกคนจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน TIPlife พร้อมอยู่เคียงข้าง ร่วมเดินไปกับทุกคนนะครับ
และถ้าใครกำลังมองหาเครื่องมือที่จะช่วยวางแผนชีวิตในระยะยาว ชำระเบี้ยระยะสั้น มีเงินใช้หลังเกษียณ รับเงินบำนาญสูงสุดปีละ 15% แถมยังใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000* บาท สมัครง่าย
.
.
ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
.
* เป็นไปตามเงื่อนไขของกรมสรรพากรกำหนด