Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เกิดเดือนมกรา มัวแต่คิดมากจนไม่ได้ทำ แก้ยังไงดี?

เกิดเดือนมกรา มัวแต่คิดมากจนไม่ได้ทำ แก้ยังไงดี?

88
0
SHARE
คำถามนี้ถูกส่งเข้ามาปรึกษากับทาง TIPlife ครับ โดยผู้ที่ส่งมาขอคำปรึกษาบอกว่า เค้าเป็นคนที่เกิดเดือนมกราคม นิสัยตามพื้นดวงก็คือ จะเป็นคนตั้งใจเต็มร้อย ซื่อสัตย์ ขยัน ห่วงใยคนอื่นอยู่เสมอ แถมยังอดทน แต่เวลาดื้อ ก็ดื้อเอาเรื่องเหมือนกัน ตั้งใจอะไรไว้ก็จะทำตามนั้นให้เต็มที่ เรียกง่ายๆว่าเป็นคนที่ค่อนข้างจริงจัง แต่ปัญหาที่เจอมาโดยตลอดก็คือ พอตั้งใจจะทำอะไรจริงๆ ก็มักจะคิดมาก คิดเยอะ ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อพิสูจน์ในแนวคิดว่าถูกต้องจริงหรือไม่ จนทำให้บางครั้ง กว่าจะลงมือทำอะไรได้ก็ต้องใช้เวลานานมาก และทำให้พลาดโอกาสในชีวิตไปหลายเรื่อง เลยอยากจะขอคำแนะนำจากทาง TIPlife ว่าควรจัดการกับความคิดมากอย่างไรดี
.
ก่อนอื่น TIPlife ขอชื่นชมท่านนี้ก่อนเลยนะครับ เพราะจริงๆแล้ว นิสัยที่บอกว่า ถ้าปรับให้เหมาะสมกับชีวิตตัวเองได้ TIPlifef คิดว่านี้คือข้อดีอย่างมากเลยครับ แต่ว่าถ้านิสัยคิดมากมีมากเกินไป ก็คงทำให้ใช้ชีวิตได้ไม่เต็มที่ และอาจทำให้การตัดสินใจช้านำมาสิ่งปัญหาได้นะครับ เช่น หากตัดสินใจจะซื้อประกัน แต่ว่าด้วยความคิดมาก เลยตัดสินใจศึกษาหาประกันที่เหมาะกับตัวเองที่สุด แต่ว่าด้วยความต้องการใช้ชีวิตที่มาก ทำให้คิดวิเคราะห์หลายอย่าง และใช้เวลามากในการศึกษา จนสุดท้ายก็เกิดเหตุไม่คาดคิดก่อนที่จะซื้อประกัน เป็นต้น ซึ่งจากตัวอย่างนี้ ถ้าหากเรามีตัวช่วย หรือผู้ช่วยที่มีความชำนาญมาให้คำแนะนำ ก็อาจจะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาในการตัดสินใจมาก และทันกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ครับ
.
เพื่อให้การคิดอย่างรอบคอบ กลายเป็นจุดเด่นที่แท้จริง TIPlife ขออนุญาตนำหลัก “ทำอย่างไรไม่ให้เป็นคนคิดมาก” จาก กรมสุขภาพจิตมาฝากกันครับ
.
การเป็นคนคิดมากไม่ได้หมายความถึงการคิดอะไรเรื่อยเปื่อยโดยไม่รู้ตัว ตรงกันข้ามโดยมากรู้ตัวว่ากำลังคิดเรื่องอะไรอยู่ เพียงแต่ไม่สามารถควบคุมหรือปลดปล่อยตัวเองให้ออกจากพันธการความคิดในเรื่องนั้นได้ การตระหนักว่าตัวเองกำลังคิดถึงสิ่งใดเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้เราสามารถค้นหาและตรวจสอบความคิดเพื่อชี้ชัดถึงที่มาที่ไปและแสวงหาทางออกอย่างเป็นรูปธรรม
.
จุดอ่อนสำคัญของคนคิดมากคือเอาแต่คิดถึงปัญหาแต่ไม่คิดถึงวิธีแก้ปัญหา การหยุดอยู่ที่ความคิดใดความคิดหนึ่งไม่เกิดประโยชน์มากเท่ากับการเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้ลงมือแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แม้ว่าเราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องในอดีตได้แต่เราทำสิ่งที่ดีกว่าได้ในปัจจุบันความพร้อมที่จะเผชิญหน้าและตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาจะช่วยให้เราออกจากความกลัวและความกังวลใจได้
.
การมองโลกในแง่ดีเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง ความตั้งใจแก้ไขปัญหาถือเป็นสิ่งดี ขณะที่การยอมรับความเป็นไปทั้งก่อนและหลังจากความพยายามในการแก้ไขสิ่งต่างๆนั้นเท่ากับเป็นการเคารพและยอมรับนับถือในตัวเอง เมื่อเราทำสิ่งที่ทำได้อย่างเต็มที่แล้วไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ไม่มีอะไรให้ต้องเสียใจหรือติดอยู่ในใจจนต้องเก็บมาคิดมากอีกต่อไป
.
การยอมรับความเป็นไปและมุ่งแก้ไขปัญหานั้นอาจฟังดูง่ายแต่นับเป็นเรื่องที่ทำได้ยากลำบากสำหรับหลายคน ตัวช่วยที่ดีคือ การบริหารสมองด้วยการท้าทายความคิดและฝึกฝนการใช้ความจำ ทำได้โดยการค้นหาความสนใจไปยังเรื่องใหม่ๆ ให้เวลากับการคิดและลงมือทำสิ่งใหม่ๆเสมอตลอดจนหาเวลาในการเดินทาง ทำกิจกรรมและพบปะผู้คนเพื่อสร้างการจดจำในสิ่งที่ดีเข้ามาแทนที่
.
บ่อยครั้งที่การต่อสู้กับความคิดตัวเองเพียงลำพังมีแนวโน้มที่จะไม่สำเร็จ การอาศัยเพื่อนที่รู้ใจสามารถช่วยแบ่งเบาความอึดอัดคับข้องใจที่เก็บไว้ในสมองได้ไม่มากก็น้อย เพื่อนที่รู้ใจในที่นี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทเท่านั้น หากแต่หมายรวมถึงสัตว์เลี้ยงที่รัก หรือสมุดบันทึกคู่ใจ ที่จะช่วยรับฟังเรื่องราวที่ไม่สบายใจและคอยเป็นกำลังใจให้กับเราได้เพียงแค่หันไปมอง
.
หวังว่าทุกคนที่คิดมาก ได้เจอกับวิธีการที่จะทำให้เกิดความสบายใจในการคิดนะครับ
หรือถ้าหากใครกำลังมองหาเพื่อนคู่คิด เพื่อค่อยเป็นพลังที่เคียงข้างกัน สามารถติดต่อมายัง TIPlife ได้เลยนะครับ
.