Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ภัยร้ายที่แฝงตัวมากับตรุษจีน

ภัยร้ายที่แฝงตัวมากับตรุษจีน

64
0
SHARE
#วันตรุษจีน หรือจะเรียกว่าเป็นวันปีใหม่ของประเทศทางตะวันตก หรือที่ชาวจีนเรียกว่า เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือ ขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ และยังรู้จักกันในนาม วันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ที่แสดงออกถึงประเพณีที่มีมานานกว่าร้อยปี โดยประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ นั้นผูกไว้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่ อาหาร ไปจนถึงเสื้อผ้าซึ่งแต่ละอย่างจะมีความหมาย เช่น อาหารอันโอชะอย่างเช่นกุ้งจะหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรืองและความสุข เป๋าฮื้อแห้งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี สลัดปลาสดจะนำมาซึ่งโชคดี จี้ไช่ (ผมเทวดา) สาร่ายดูคล้ายผมแต่กินได้จะนำความความร่ำรวยมาให้ และขนมต้ม (Jiaozi) หมายถึงบรรพชนอวยพร เรียกได้ว่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเทศกาลนี้ แต่ว่าท่ามกลางความสุขที่เกิดขึ้น ก็มีภัยร้ายแอบแฝงมากับเทศกาลนี้เช่นกัน โดยแฝงตัวมากับอาหารนั้นเอง เพราะอะไร TIPlife ขอเล่าให้ฟังครับ
.
ที่บอกว่าภัยร้ายแฝงมากับอาหาร ก็เพราะว่า อาหารที่ถูกจัดเตรียมาอย่างตั้งใจ ก็จะมีทั้ง หมู ไก่ ปลา กุ้ง ทั้งนำมานิ่ง ต้ม ตุ๋น และทอด ซึ่งการทอดถือเป็น 1 ใน 7 อาหารที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้นั้นเองครับ
.
#สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ทุกวันนี้เรามีโอกาสเจอสารก่อมะเร็งปนเปื้อนในอาหาร และเครื่องดื่มที่เรากินกันเป็นประจำค่อนข้างมาก นอกจากอาหารปิ้งย่างแล้ว ยังมีอาหารอีกหลายชนิดที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่
.
#อาหารสำเร็จรูป ยิ่งทุกวันนี้ความเร่งรีบทำให้หลายๆ คนต้องใช้ชีวิตอย่างรีบร้อน แม้แต่อาหารก็ต้องรับประทานแบบ “สำเร็จรูป” โดยไม่รู้เลยว่าสารอาหารเหล่านั้นต้องพึ่งพาสารกันบูด เพื่อให้อาหารมีอายุยาวนาน และบางครั้งอาจเป็นอาหารที่ต้องใช้โซเดียมสูง เป็นสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกายเท่าที่ควร ยิ่งรับประทานบ่อยๆ ก็ยิ่งสะสม และนำมาซึ่งสารเคมีในร่างกายมากมายที่กลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด
อาหารหมักดอง ขึ้นชื่อว่าหมักดองก็ย่อมแปลว่า ไม่ใช่อาหารสด ต้องผ่านกระบวนการ หรือใส่เคมีบางอย่างเพื่อให้อาหารนั้นมีอายุยาวนานเช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็ต้องมีโซเดียมสูงมาก หากรับประทานบ่อยๆ เข้ามีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งตามมา
.
#อาหารปิ้งย่าง โดยเฉพาะอาหารปิ้งย่างที่ไหม้เกรียม หรือย่างจนสุกเกินไป การรับประทานอาหารปิ้งย่างบ่อยๆ เป็นการสะสมไฮโดรคาร์บอนเข้าไปในร่างกายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสารนี้ คือสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งนั่นเอง
.
#สารทดแทนความหวาน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนเป็นมะเร็งไม่รู้ตัว เนื่องด้วยกลัวความอ้วน กลัวน้ำตาลสะสม เลยเลี่ยงไปรับประทานสารทดแทนความหวานมากขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วสารนี้ก็คือสารเคมีชนิดหนึ่งที่หากร่างกายสะสมมากๆ เข้า และไม่สามารถกำจัดออกจากร่างกายได้ ก็มีโอกาสกลายเป็นสารมะเร็งได้เช่นกัน
.
#อาหารที่มีไขมันสูง หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเป็นมะเร็ง คือการทานอาหารที่มีไขมันสูง ยิ่งสะสมนานวันเข้า ไขมันไม่ดีที่ว่านี้ก็จะกลายเป็นคอเลสเตอรอลที่ทำลายระบบร่างกาย และยังทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายรวน เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็ง
เนื้อแดง เนื้อแดงส่วนใหญ่จะผ่านการฉีดสารกันบูด เพื่อช่วยยืดอายุของอาหารให้นานขึ้น แต่ในปัจจุบันแม้แต่ปลาก็ยังมีความเสี่ยง เพราะใส่สารให้สี สารเร่งโตให้กับปลา ซึ่งสารเหล่านี้ คือสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง
อาหารทอดที่มีการใช้น้ำมันซ้ำๆ รู้หรือไม่ว่า น้ำมันที่เสื่อมสภาพ และยังนำมาทอดซ้ำๆ แม้อาหารจะยังกรอบเหมือนเดิม แต่ก็แฝงไปด้วยอันตรายโดยไม่รู้ตัว เพราะนอกจากทำให้ไขมันในเลือดสูง ยังทำให้เราได้รับสารก่อให้เกิดมะเร็งได้ทุกครั้งที่รับประทานน้ำมันเสื่อมสภาพนี้
.
แต่ถ้าพูดกันตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่แค่เพียงเทศกาลตรุษจีนเท่านั้นที่มีภัยร้ายแฝงมา เพราะเราสามารถพบเจอกับอาหารที่มีสารก่อมะเร็งได้ตลอดเวลา ดังนั้นการดูแลรักษาสุขภาพจึงควรทำอย่างสม่ำเสมอ
.
และอย่าลืมวางแผนอนาคตไว้เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดด้วยนะครับ ถึงชีวิต..ไม่แน่นอน แต่ความสุข..เราสร้างความแน่นอนได้
.
จะอยู่หรือไปก็ ไร้กังวล ด้วยหลักประกันเพื่อคนข้างหลัง Cancer Shield #ประกันชีวิตคุ้มครองโรคมะเร็ง
เบี้ยเฉลี่ยเริ่มต้นเพียงวันละไม่ถึง 3 บาท
.
ตรวจพบมะเร็งครั้งแรกรับผลประโยชน์สูงสุด 200,000 บาท และยังคุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท
.
ซื้อเลย 📌 bit.ly/TIPlifeCancerShield
.