Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife “กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคฮิตชีวิตชาวออฟฟิศ

“กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคฮิตชีวิตชาวออฟฟิศ

75
0
SHARE
เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนหลายๆ คน อาจจะเคยงานยุ่งจนไม่มีเวลาพัก หรือบางครั้งประชุมยาวก็ไม่กล้าออกไปเข้าห้องน้ำ หรือบางครั้ง ขับรถไปทำงาน หาลูกค้า หรือเลิกงานขับรถกลับบ้าน ก็เจอรถติด อยากเข้าห้องน้ำ ก็ต้องอั้นไว้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าทำร้ายสุขภาพของเรามากๆ นานวันเข้าก็อาจจะทำให้เป็น โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ได้เลย
.
#โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ : เกิดจากการติดเชื้อของระบบปัสสาวะ ซึ่งโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนี้มักพบได้บ่อยในผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงมีท่อปัสสาวะที่สั้นกว่าผู้ชาย จึงทำให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าไปได้ง่ายกว่า และเมื่อเชื้อแบคทีเรียขยายตัวมากกว่าส่วนที่ถูกขับออกมากับปัสสาวะ ก็ทำให้เราเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั่นเอง
.
#สาเหตุ ของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ : บางคนอาจเกิดจากการกลั้นปัสสาวะบ่อยๆ เวลาปวดมักจะอดทนและไม่ยอมลุกไปปัสสาวะ การนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นเวลานานๆ จนทำให้ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหว แม้กระทั่งการดื่มน้ำระหว่างวันที่น้อยจนเกินไป ก็ส่งผลให้กระเพราะปัสสาวะของเราอักเสบได้เช่นกัน
.
#อาการ ของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่ควรสังเกต
✅ รู้สึกแสบร้อน ปวดขัดเวลาที่ปัสสาวะออกมา
✅ ปัสสาวะบ่อยมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน
✅ เมื่อปัสสาวะสุด อาจมีเจ็บเสียวบริเวณปลายหลอดปัสสาวะ
✅ ปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย
✅ ปัสสาวะมีสีและกลิ่นผิดปกติ ในบางรายอาจมีเลือดปนเปื้อนออกมา
.
#วิธีรักษา : โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการทานยาตามที่แพทย์สั่ง ส่วนใหญ่จะเป็นยาปฏิชีวนะที่ต้องอยู่ในการดูแลและการควบคุมของแพทย์ บางรายอาจจะ 3-5 วัน แต่ถ้าหากผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงก็อาจจะต้องทานต่อเนื่องนาน 7-10 วัน
.
ถึงแม้ว่าโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจจะไม่ได้ส่งผลรุนแรงต่อร่างกายมาก แต่ก็คงจะดีกว่าถ้าหากเราทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
.
ที่มา : www.sanook.com