Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 7/11   มีความผิดขายเบียร์ด้วยตู้กด

7/11   มีความผิดขายเบียร์ด้วยตู้กด

618
0
SHARE

 

 

 

อนุกรรมการพิจารณาความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551  ในสังกัด กรมควมคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข  มีการประชุมเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2560  พิจารณากรณีร้าน 7/11 ขายเบียร์ด้วยเครื่องกดอัตโนมัติ  เสร็จแล้ว  นายบุญอยู่ ขอพรประเสริฐ   หนึ่งในอนุกรรมการ  แถลงกู้สื่อข่าว  ว่า แม้ว่าทางบริษัทซีพีออล จะประกาศยุติการทดลองจำหน่ายเบียร์สดผ่านตู้กดอัตโนมัติแล้ว   แต่ความผิดเกิดขึ้นและสำเร็จแล้ว ดังนั้นอนุกรรมการฯ จึงมีมติว่า

“มีความผิดฐานจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีต้องห้ามตามกฎหมาย มาตรา 31 (1) และเนื่องจากมีการติดยี่ห้อชัดเจนจึงถือว่าผิดตามมาตรา 32 เรื่องการโฆษณาด้วย”

 

ส่วนจะแยกความผิดออกเป็นรายสาขา หรือรวมความผิดก็ได้   ซึ่งจากนี้จะส่งมติดังกล่าวไปยังคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พิจารณาต่อไป

 

ในการประชุมนี้  อนุกรรมการฯ ยังมีมติเสนอให้ส่งเรื่องไปยัง  คณะอนุกรรมการปรับแก้กฎหมาย   หรืออนุกฎหมาย   ตาม พ.ร.บ.นี้ พิจารณาจัดทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข    ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ   ตามที่เครือข่ายภาคประชาชนเสนอ

 

ส่วนร้านแฟมิลี่มาร์ท    ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อของอีกบริษัทหนึ่งนั้น   ที่ประชุมมีการพิจารณาเช่นเดียวกัน     โดยให้มีการรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติม   และให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องกลพิจารณาลักษณะการขายว่าเข้าข่ายใช้เครื่องจำหน่ายอัตโนมัติหรือไม่

 

Matemnews.com  10 ตุลาคม 2560