Home ต่างประเทศ กองทัพร่วมมะกันยึดเมือง ‘รักคา’ ไล่ IS สำเร็จ-จับตาก้าวต่อไปของ ‘ISIS’

กองทัพร่วมมะกันยึดเมือง ‘รักคา’ ไล่ IS สำเร็จ-จับตาก้าวต่อไปของ ‘ISIS’

924
0
SHARE

กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ เอสดีเอฟ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ประกาศชัยชนะเหนือ IS หลังเข้ายึดเมืองอัรร็อกเกาะฮ์ หรือ รักคา เมืองหลวงของ ISIS  ได้แล้ว ทำให้กลุ่มก่อการร้ายที่เหลืออยู่ต้องกระจัดกระจายไปยังดินแดนอื่นเพื่อเอาชีวิตรอด

กองกำลังเอสดีเอฟประกาศชัยชนะเบ็ดเสร็จยุติปฏิบัติการสู้รบหลักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเข้ายึดเมืองหลวงของ ISIS  อัรร็อกเกาะฮ์ได้เป็นที่สำเร็จ

สำหรับอัรร็อกเกาะฮ์ คือเมืองที่เป็นสัญลักษณ์ของ IS อย่างแท้จริงเพราะที่นี่เป็นเมืองแรกที่กลุ่มก่อการร้ายยึดครองจากซีเรียได้ ตั้งแต่ต้นปี 2557 และเมืองแห่งนี้ถูกใช้เป็นเมืองหลวงของกลุ่มรัฐอิสลามที่ปกครองพลเรือนด้วยความกลัว มีทั้งการประหารกลางฝูงชน และแม้กระทั่งตัดคอ

ส่วนไอเอส แม้จะเสียเมืองหลวงแล้ว แต่ยังคงน่ากลัวและเป็นภัยคุกคาม โดยเฉพาะกับยุโรปที่เผชิญเหตุก่อการร้ายจากฝีมือแนวร่วมไอเอสมาแล้วหลายครั้ง ทั้งการวางระเบิดและขับรถพุ่งชนคน

นักรบไอเอสน่าจะยังได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายชาวบ้านที่สงสารเห็นใจ หรือเป็นแนวร่วมตามแนวแม่น้ำยูเฟรติส ในขณะที่นายอาบู บักร์ อัล แบกแดดี หัวหน้ากลุ่มไอเอสที่เพิ่งแพร่คลิปยืนยันว่ายังไม่ตาย ยังซ่อนตัวอยู่