Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ที่แท้ ครม.อุนัติแล้วนะให้ ปภ.ซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบพกพา 573 ล้านบาท

ที่แท้ ครม.อุนัติแล้วนะให้ ปภ.ซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบพกพา 573 ล้านบาท

560
0
SHARE

 

 

หลังจากข่าวที่ “กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย”  หรือ ปภ.ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย  เสนอ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้นำเสนอขออนุมัติที่ประชุม ครม.จัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบพกพา  ซึ่งคนในสังคมทั่วไปให้ความสนใจ เพราะ ควรจะเป็นการขอจัดซื้อโดยหน่วยราชการที่มีหน้าที่ตรงในการควบคุมความเร็วรถยนต์ และข่าวก็บอกว่าราคาจะแพงมากถึงแพงเครื่องละหลายแสนบาท ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน  ราคาเครื่องละหลักหมื่นบาทก็ซื้อได้  ทำให้  นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเมื่อตอนเช้าวันที่ 20 ต.ค.2560  เป็นข้อๆ

 

1.ปภ.ได้รับมอบหมายขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน  พร้อมจัดหาเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามนโยบายรัฐ

 

2.ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) มีมติเห็นชอบให้สนับสนุนเครื่องตรวจจับความเร็วแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และหน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ โดยมอบหมายให้ ปภ. ฝ่ายเลขานุการ ศปถ.รับผิดชอบดำเนินการ ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 4 ต.ค.59 เห็นชอบให้ ปภ. จัดหาเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย

 

  1. สำนักงบประมาณมีหนังสือแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ ปภ.ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา จำนวน 849 เครื่องๆ ละ 675,000 บาท ในวงเงิน 573,075,000 บาท ซึ่งวงเงินดังกล่าว เป็นราคากลางที่ได้จากการสอบถามจากผู้ค้าในท้องตลาด

 

  1. สำหรับที่มีการนำเสนอว่าเป็นการจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วสนับสนุนแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น เป็นประเด็นที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

 

5.เมื่อดำเนินการจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแล้วเสร็จ ปภ.จะดำเนินการลงทะเบียนเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงาน ปภ.จังหวัด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ ขนส่งจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถขอรับการสนับสนุนสำหรับนำไปใช้งานได้

 

6.ขณะนี้ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็ว เป็นเพียงการอนุมัติในหลักการให้ ปภ.เป็นหน่วยรับผิดชอบในการจัดหาตามระเบียบของทางราชการ ซึ่ง ปภ.อยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำรายละเอียดและคุณลักษณะของเครื่องตรวจจับความเร็ว (ทีโออาร์) โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก ผู้แทนสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ ปภ.ร่วมเป็นกรรมการฯ เมื่อเข้าสู่กระบวนการจัดหา มีความเป็นไปได้ที่ ปภ.จะได้เครื่องตรวจจับความเร็วที่ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดข้างต้น

 

7.ปภ.ขอชวนผู้สนใจเข้าร่วมเสนอข้อคิดเห็นในการจัดทำประชาพิจารณ์ และเข้าแข่งขันในการเสนอราคา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็ว ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อราชการ

 

วันเดียวกัน   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า   เรื่องนี้คณะกรรมการความปลอดภัยทางถนนสรุปว่า   การบังคับใช้กฎหมายต้องมีจุดตรวจจับและต้องมีเครื่องมือ จึงขอรัฐบาลซื้อ   เพราะเครื่องมือไม่เพียงพอ ที่สำคัญเครื่องมือดังกล่าวใช้ในถนนชุมชนหรือถนนสายรอง  ซึ่งสถิติการเสียชีวิตมีมาก จึงเป็นที่มีของการขอรัฐบาล   โดยรัฐบาลก็อนุมัติ ส่วนซื้อเท่าไรตนไม่ทราบเพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของตน ต้องถาม ปภ.ตนมีหน้าที่นำความต้องการของผู้เสนอไปเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ ครม.อนุมัติมาผู้ที่รับผิดชอบก็ไปจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ใช่สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้จัดซื้อ แต่เป็น ปภ.ที่ดำเนินการจัดซื้อ ทั้งนี้ได้ถามผู้เกี่ยวข้องว่าทำไมเราต้องซื้อ ไม่ให้ตำรวจซื้อ คำตอบคือในพื้นที่ถนนรอง ด่านรองต่างๆ สามารถยืมไปใช้ได้ แต่ถ้าเป็นตำรวจไม่ให้ยืม

 

 

 

Matemnews.com  20 ตุลาคม 2560