Home ต่างประเทศ วัยรุ่นญี่ปุ่นสุดทน… ยื่นฟ้องโรงเรียนบังคับย้อมผมดำ!!

วัยรุ่นญี่ปุ่นสุดทน… ยื่นฟ้องโรงเรียนบังคับย้อมผมดำ!!

1554
0
SHARE

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า เด็กสาววัย 18 ปีผู้หนึ่ง ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในนครโอซากา หลังถูกครูในโรงเรียนมัธยมปลายไคฟุคังบังคับให้ย้อมผมที่เป็นสีน้ำตาลตามธรรมชาติให้เป็นสีดำหลายครั้ง เพื่อให้ถูกต้องตามกฎระเบียบของโรงเรียน มิฉะนั้นจะถูกไล่ออก

นักเรียนหญิงผู้นี้บอกว่า เธอถูกบังคับให้ย้อมผมดำซ้ำหลายครั้ง เนื่องจากครูที่โรงเรียนบอกว่ายังดำไม่พอ ทำให้มีอาการแพ้ระคายเคืองต่อยาย้อมสีผมจนผมเสียและหนังศีรษะลอก

แม้แม่ของเธอจะยืนยันกับครูว่าเธอมีผมสีออกน้ำตาลตั้งแต่กำเนิดก็ตาม แต่ครูไม่รับฟัง ทำให้เด็กสาวคนนี้ต้องหยุดเรียนไปตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว

ล่าสุดเธอยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายจากทางโรงเรียน 2.2 ล้านเยน (ราว 640,000 บาท) แต่มีสื่อท้องถิ่นรายงานว่าทางการนครโอซากาได้ร้องคัดค้านต่อศาล ไม่ให้พิจารณาสั่งจ่ายค่าเสียหายในคดีดังกล่าว

ด้านนายมะซะฮิโกะ ทะกะฮะชิ ครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลายไคฟุคัง ไม่ให้ความเห็นต่อคดีฟ้องร้องดังกล่าว แต่บอกว่าทางโรงเรียนมีนโยบายห้ามนักเรียนย้อมหรือกัดสีผม

โรงเรียนมัธยมในญี่ปุ่นหลายแห่งมีกฎระเบียบการแต่งกายที่เคร่งครัด เช่นห้ามแต่งหน้า ย้อมสีผม และสวมกระโปรงสั้นเกินไป โดยก่อนหน้านี้ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์อาซาฮีระบุว่า โรงเรียนเกือบ 60 แห่งในเขตกรุงโตเกียว ขอให้นักเรียนที่มีผมสีอ่อนแสดงหลักฐานยืนยันว่าเป็นสีผมตามธรรมชาติของตนเอง โดยอาจใช้รูปถ่ายขณะยังเป็นทารกมายืนยันได้

หนังสือพิมพ์อาซาฮียังรายงานว่า โรงเรียนหลายแห่งใช้กฎระเบียบที่เคร่งครัดเป็นจุดขาย เพื่อจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเข้าเรียน ท่ามกลางภาวะที่ธุรกิจการศึกษามีการแข่งขันกันสูงขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดลดลงต่อเนื่อง

 

 

ข้อมูลโดย bbc.com