Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปลดล็อกการเมือง- พล.อ.ประยุทธ์ โบ้ยให้เป็นเรื่องของ คสช.

ปลดล็อกการเมือง- พล.อ.ประยุทธ์ โบ้ยให้เป็นเรื่องของ คสช.

566
0
SHARE

 

 

 

คณะนักข่าวสายประจำทำเนียบรัฐบาล ยังคงกระตือรือล้นติดตามประเด็นรัฐบาลกับ คสช.จะปลดล็อกให้พรรคการเมืองเมื่อใด  โดยเมื่อได้เจอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าคสช.ที่หน้าตึกบัญชาการ 1  ทำเนียบรัฐบาล ก่อนขึ้นประชุม ครม.อังคาร 31 ต.ค.2560 นักข่าวถามประเด็นปลดล็อกการเมือง พล.อ.ประยุทธืตอบว่า

 

“เป็นเรื่องของ คสช.”

 

นักข่าวเปลี่ยนไปถามเรื่องปรับ ครม.พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์  พูดเกี่ยวพันมาถึงการปลดล็อกการเมือง  ในช่วงเวลาประมาณ 8.30 น.  ขณะที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้นำคณะมาจัดอีเวนท์   ริมทางเดินจากตึกไทยคู่ฟ้าไปตึกบํยชาการ   ให้นายกรัฐมนตรีแวะชม  โดยอีเว้นท์นี้เสนอผลการดำเนิน   “โครงการหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ “Education to Employment : Vocational Boot Camp”  ครั้งที่ 2  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-31 ต.ค. 2560   ได้เปิดหลักสูตรการฝึกอบรม รวมทั้งสิ้นจำนวน 3,888 หลักสูตร มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้นจำนวน 84,354 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

 

กลุ่ม New Engine of Growth จำนวน 1,400 หลักสูตร เช่น หลักสูตรเทคโนโลยี งานซ่อมสีรถยนต์ (ระบบอัจฉริยะ) หลักสูตรเทคโนโลยีปรับฉีดพลาสติก หลักสูตรอาหารไทยแห่งอนาคต หลักสูตรงานควบคุมหลอดไฟบ้านผู้สูงวัยด้วยคอมพิวเตอร์ระบบสมองกลฝังตัว

 

กลุ่มหลักสูตรตามความต้องการของท้องถิ่น (Local Needs) จำนวน 2,488 หลักสูตร   เช่น หลักสูตรภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับธุรกิจยุค Thailand 4.0 หลักสูตรโปรแกรมการออกแบบงานกราฟิกและภาพเคลื่อนไหว หลักสูตรการซื้อขายและการทำธุรกิจระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพกำลังคนอาชีวศึกษา ยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ และสอดรับกับกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือ New Engine of Growth ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการฝึกอบรมครั้งที่ 1

 

โครงการดังกล่าว เป็นหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ในรายวิชาที่กำลังขาดแคลนกำลังคน เป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล โดยต้องการให้โครงการนี้เกิดขึ้นทุกช่วงของการปิดภาคเรียน และเปิดสอนในประเภทวิชาที่หลากหลายมากขึ้น เช่น หลักสูตรงานบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) ซึ่งมีจำหน่ายในท้องตลาดแต่มีช่างวิชาชีพที่ซ่อมได้ไม่เพียงพอ

โอกาสนี้  พล.อ.ประยุทธ์   กล่าวกับตัวแทนนักเรียนอาชีวะว่า

 

“ให้ช่วยกันไปบอกกับรุ่นน้องว่า  อย่าตีกัน   อยากให้เพิ่มผลผลิตเมล็ดพันธุ์ด้านการเกษตรด้วยตนเอง และขายกันเอง โดยไม่ต้องซื้อจากเอกชน ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น เพิ่มนวัตกรรมใหม่ ๆ แต่ก็ไม่ทิ้งของเดิมที่มีอยู่  ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในยุค ไทยแลนด์ 4.0   ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะเกิดจากการบูรณาการร่วมกันในทุกภาคส่วน  เรากำลังเดินหน้าประเทศไปสู่อนาคต โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมที่จะดูแลคนทุกคน   โดยบูรณาการทุกส่วนงานด้วยกัน   ในลักษณะประชารัฐ และขอเชิญชวนให้ทุกคนเข้ารับการฝึกอบรมกับอาชีวะมากยิ่งขึ้น โดยมีหลักสูตรที่จะทำให้เรียนแล้วมีงานทำ และวันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นการสร้างบุคลากรทางอากาศยาน  และขอขอบคุณบุคคลที่มีความสามารถแล้วกลับมาช่วยประเทศไทย   ถือเป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยใช้เวลา 3 ปีเต็ม ๆ ในการปรับปรุงคิดหลักสูตรจนมีผลสำเร็จออกมาในวันนี้   จึงขอกำลังใจจากทุกคนให้ช่วยขับเคลื่อนประเทศไปในลักษณะนี้   ส่วนเรื่องอื่น ๆ ขอให้เอาไว้ทีหลัง มีระยะเวลาของมันอยู่แล้ว สื่อเองก็อย่าถามผมมาก   ใครจะพูดอะไรก็พูดไป เพราะผมเป็นคนรับผิดชอบคำพูดอยู่แล้ว”

 

 

Matemnews.com  31  ตุลาคม 2560