Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “เพื่อไทย” จี้ สมคิด ตอบ 9 แสนล้านบาทใช้อะไร ทำไมประชาชนไม่ดีขึ้น ถาม หากพบทุจริตภายหลัง สมคิด และ บิ๊กตู่...

“เพื่อไทย” จี้ สมคิด ตอบ 9 แสนล้านบาทใช้อะไร ทำไมประชาชนไม่ดีขึ้น ถาม หากพบทุจริตภายหลัง สมคิด และ บิ๊กตู่ จะต้องรับผิดชอบใช่หรือไม่

2218
0
SHARE

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อตอนเช้าวันที่ 16 ก.ค.2560  ว่า ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุว่า ได้ใช้เงินช่วยคนจนแล้ว  กว่า 9 แสนล้านบาท จึงอยากให้นายสมคิด ชี้แจงรายละเอียดว่าได้ใช้ไปในเรื่องใดบ้าง เหตุใดใช้เงินไปมหาศาล แต่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยกลับไม่มีใครรู้สึกว่าดีขึ้น กลับยิ่งแย่ลง ซึ่งน่าจะเป็นการใช้เงินไม่ถูกทางหรือไม่ จึงไม่ได้ผล ทั้งนี้ห่วงว่าอาจจะมีการรั่วไหลหรือคอรัปชั่นด้วยหรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบและพิสูจน์ในภายหลังพบว่ามีการทุจริต นายสมคิด และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องเข้ามาร่วมรับผิดชอบในความเสียหายด้วยหรือไม่  ทั้งนี้ หากมองปัญหาความเหลื่อมล้ำจากการลดการช่วยเหลือเกษตรกร จะเห็นว่าเศรษฐกิจโตได้เพียง 3 %กว่า แต่ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์กำไรเพิ่มขึ้นถึง 30 % ซึ่งแสดงว่าการเติบโตส่วนใหญ่กระจุกอยู่กับบริษัทใหญ่และอยู่กับคนรวย ส่วนเกษตรกร คนยากจนกลับไม่ได้ประโยชน์และมีรายได้ลดลงด้วยซ้ำ จึงทำให้ลำบากกันไปทั่วอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นการเร่งช่วยเหลือคนจนจึงต้องเร่งดำเนินการ เห็นด้วยกับนายสมคิดที่บอกว่าประเทศที่หลับไหล ติดยึดอดีต จะเผชิญความเสี่ยงกับความถดถอยที่ยากจะหลีกเลี่ยง ซึ่งอยากถามนายสมคิดกลับว่าปัจจุบันประเทศไทยที่ระบอบการเมืองถอยหลังเป็นการหลับไหลและติดยึดอดีตด้วยใช่หรือไม่ ถึงได้ถดถอยและล้าหลังไปเรื่อยๆ จนเป็นเหมือนตามทฤษฎีกบต้มอยู่ในปัจจุบัน

Matemnews.com  16 ก.ค.2560