Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์แจกเอกสารนักข่าว – สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อยยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมือง

พลเอกประยุทธ์แจกเอกสารนักข่าว – สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อยยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมือง

1007
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์   จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่โถงชั้นล่างตึกบัญชากรทำเนียบรัฐบาล หลังประชุมครม.เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2560  ผลการประชุม คสช. หารือเรื่องปลดล็อคคำสั่ง คสช.ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม   เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง  ตามที่กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ว่า

 

“ทุกอย่างเดินหน้าตามโรดแมป ทุกคนต้องช่วยกัน อีกทั้งมีกฎหมายอยู่แล้วชัดเจน เป็นเรื่องของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยันสิ่งที่ทำอยู่ไม่ได้ใช้อำนาจของตนเอง หากสามารถใช้อำนาจของตนเองได้คงไม่มีปัญหาน้ำท่วมกันมากมาย  ขณะนี้กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ  แล้ว กกต.เองก็ยังไม่เรียบร้อย แต่จะไม่ปล่อยให้ทำไม่ทัน   เพราะผมมีอำนาจขยายเวลาอยู่ แต่ไม่ใช่ว่าผมไปสั่งชะลอหรือทำให้ช้าลง แต่อยู่ที่ปัจจัยต่างๆที่ได้กล่าวไปแล้ว ว่าจะปลดล็อคอะไรก่อนหรือหลัง หรือปลดล็อคพร้อมกัน ก็จะต้องพิจารณาต่อไป”

 

พร้อมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่ แจกเอกสารให้นักข่าวทุกคน แล้วกล่าวว่า

 

“ขณะนี้ คสช. ได้พิจารณาประเมินสถานการณ์เป็นระยะอยู่แล้วและจะประเมินต่อไป  เห็นว่าตอนนี้สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย  บ้านเมืองยังอยู่ในห้วงเวลาที่ไม่ควรมีความขัดแย้งทางการเมือง ขอให้รอการปลดล็อคออกไปอีกระยะ รวมถึงกฎหมายลูกก็ยังไม่เรียบร้อย และกกต.ก็ยังอยู่ในระหว่างสรรหา  คสช.ขอให้คำยืนยันว่า ทุกอย่างยังเดินหน้าตามโรดแมป คือ จัดให้มีการเลือกตั้ง 150 วัน นับกฎหมายลูกด้านการเลือกตั้งประกาศใช้ จะเสร็จเมื่อไรขอให้ถาม ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ส่วนที่เกรงว่าพรรคการเมืองจะดำเนินการไม่ทัน ภายในระยะเวลา 90 วันหรือ 180 วัน   คสช.ได้คิดถึงเรื่องนี้และมีการหารืออยู่ตลอด ขออย่ากังวล   กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 141 นายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถขยายเวลาได้  คสช.จะไม่ทำให้เสียหาย  หรือเกิดผลกระทบต่อพรรคการเมือง แต่จะใช้มาตรการพิเศษที่คสช.มีหรือใช้มาตรการทางกฎหมายตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ  โดยปรึกษากับ กกต. และจะไม่ให้ประกาศหรือคำสั่งคสช.ที่ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองมาเป็นอุปสรรค”

 

Matemnews.com  7 พฤศจิกายน 2560