Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขยันบนระบบที่ผิดเพี้ยนพาประเทศลงเหว-เพื่อไทยแจงเป็นข้อๆ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขยันบนระบบที่ผิดเพี้ยนพาประเทศลงเหว-เพื่อไทยแจงเป็นข้อๆ

799
0
SHARE

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย    แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2560  ถึงกรณี  “นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ประกาศว่าปีหน้าคนจนจะหมดประเทศ ว่า

 

“อยากจะให้กำลังใจในแก้ปัญหาความยากจนให้สำเร็จ แต่ด้วยระบบที่เป็นอยู่และการปฏิบัติของรัฐบาลเองที่มุ่งรักษาอำนาจ และต่อท่ออำนาจ จึงสร้างระบบที่ผิดเพี้ยนไม่เหมือนใครในโลก แม้ในการบริหารจะขยัน แต่ขยันบนระบบที่ผิดเพี้ยน ก็จะพาประเทศลงเหว   มีข้อผิดเพี้ยนไปจากสากล  การบริหารงานของรัฐบาลที่ทำลายความเชื่อมั่นประเทศเสียเอง คือ

1.มีการวางระบบการเมือง การปกครอง ที่กำหนดให้ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่กลับให้นายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกได้ , ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง , ระบบเลือกตั้งเป็นแบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อให้การเมืองไม่มีเสถียรภาพ , การกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีอำนาจครอบคลุมทุกองค์กร ฯลฯ ซึ่งเห็นชัดเจนว่าระบบการเมือง การปกครองดังกล่าว เป็นระบบอำนาจนิยม หาเป็นประชาธิปไตยที่เชื่อมโยงกับสากลไม่ แม้จะอ้างว่าผ่านประชามติ แต่เป็นการทำประชามติในอำนาจของคณะรัฐประหาร รัฐบาลนี้จึงมีปัญหาที่ไม่ได้รับความเชื่อมั่นทางด้านการเมือง การปกครอง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญสูงสุดในการปกครองประเทศ

 

2.การบริหารงานของรัฐบาลที่ทำลายความเชื่อมั่นประเทศเสียเอง เช่น

2.1 การไปให้คำมั่นกับองค์กรระหว่างประเทศ และมิตรประเทศสำคัญ ต่างกรรมต่างวาระว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชน แต่ไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้

2.2 การไม่เคารพกฎหมายที่ออกมาเอง

2.3การบริหารประเทศที่ขาดหลักนิติธรรม

2.4 การแก้ไขปัญหาทุจริต คอรัปชั่น ที่ลูบหน้า ปะจมูก

 

ระบบการเมือง การปกครองที่ไม่ปกติ และการบริหารที่ผิดพลาด ส่งผลให้เห็นชัดเจนว่าช่วง 3 ปีเศษที่ผ่านมา รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนได้ ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนกว้างมากขึ้น คนรวยซึ่งมีส่วนน้อย ยิ่งรวยขึ้นแต่คนจนซึ่งมีมากอยู่แล้ว ยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น และถ้าคนจนเดือดร้อนมากขึ้น บ้านเมืองก็จะระส่ำระสาย ท่านจะกดดันเกษตรกร เรียกไปปรับทัศนคติได้อีกนานแค่ไหน ถ้าเขาไม่มีจะกิน ไม่มีเงินให้ค่าเทอมลูกไปเรียนหนังสือ

 

จากเหตุผลที่ยกมาเป็นตัวอย่างพอสังเขปดังกล่าว ล้วนนำมาซึ่งความเดือดร้อน ทุกข์ยากของประชาชนทั้งสิ้น ผลสำรวจคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นโพลกันเองยังลดลงอย่างฮวบฮาบน่าใจหาย แม้จะขยันแต่ระบบและการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว ก็ทำลายความเชื่อมั่นประเทศและนำมา ซึ่งการบริหารที่ล้มเหลว ทางออกของบ้านเมืองคือรัฐบาลรีบคืนอำนาจให้ประชาชน ทุกภาคส่วนร่วมมือกันทำให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติสงบสุข ด้วยการทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง”

Matemnews.com  19 พฤศจิกายน 2560