Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรยืนยันนักเรียนเตรียมทหารตายด้วยโรคหัวใจ

พลเอกประวิตรยืนยันนักเรียนเตรียมทหารตายด้วยโรคหัวใจ

1059
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเลิกประชม ครม.แล้ว  ถึงการเสียชีวิจของ  นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่า

 

“จากการตรวจของแพทย์ที่ได้ตรวจที่หัวใจ และปอด   พบว่าเป็นการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน ส่วนกรณีที่พ่อแม่ของนักเรียน ร้องเรียนว่าอวัยวะภายในหายไป   ไม่ได้มีสมองหาย แพทย์แค่เอาอวัยวะออกไปตรวจเท่านั้น  เรื่องนี้ต้องสอบถามทางโรงพยาบาลซึ่งขณะนี้มีการตรวจสอบอยู่   ไม่มีคู่กรณี   เพราะนักเรียนคนนี้ป่วยจนเข้าโรงพยาบาล แล้วกลับมาเรียนหนังสือจนร่างกายทนไม่ไหว ไม่มีทำโทษ  ไม่ใช่เรื่องของการทำโทษแน่ๆ เพราะผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ยืนยันกับผมแล้วว่า   ไม่ใช่  ซี่โครงหักก็ไม่มี และไม่จริง ผมได้สอบถามผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว ยืนยันว่าการเสียชีวิตมาจากร่างกายและโรคหัวใจ แม้ว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะติดใจเรื่องนี้ แต่จะทำอย่างไรได้ ก็ต้องแสดงความเสียใจด้วย ที่ครอบครัวต้องสูญเสียลูกไป  ไม่มีใครอยากให้เขาตาย”

 

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีอุยกูร์แหกห้องขัง ตม.ที่สะเดา สงขลา หนีไปได้ 20 คนด้วยว่า

 

“ขณะนี้ได้มีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลด่านสะเดา เข้ามาประจำหมดแล้ว  เราตามจับอุยกูร์กลับคืนมาได้ 5 คน นอกนั้นก็ได้ข้ามแดนไป   เราได้ติดต่อประสานงานให้ทางมาเลเซียส่งกลับมาให้   เมื่อจับได้แล้วจะเอาตัวไปไว้ที่กรุงเทพฯ หรือไม่ก็ส่งกลับไปประเทศที่สาม เหมือนที่เราเคยส่งกลับที่เมืองจีน เพราะมีหลักฐานชัดเจนว่าอุยกูร์คนนั้นเกิดที่เมืองจีน  ถ้าบุคคลนั้นเกิดที่จีนก็ต้องกลับที่จีนเพราะเป็นประเทศต้นทาง บางคนไม่อยากกลับก็ต้องอยู่อย่างนี้  เราก็ต้องประสานงานกับประเทศต้นทางเพื่อที่จะส่งไปประเทศที่สาม   ที่ส่งไปประเทศที่สามเป็นอุยกูร์เด็กผู้หญิงที่ไม่ได้มีเรื่องมีราวกับใคร   และพวกเขาต้องการที่จะไป ส่วนพวกที่ก่อเรื่องไว้ที่ประเทศต้นทาง จะส่งไปประเทศที่ 3 ไม่ได้เพราะมีคดีความ   เท่าที่ทราบขณะนี้มีอุยกูร์ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ประมาณ 100 กว่าคน”

 

 

Matemnews.com  21 พฤศจิกายน 2560