Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เพราะอะไรยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมือง – ฟัง ผบ.ทบ.ให้เหตุผล

เพราะอะไรยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมือง – ฟัง ผบ.ทบ.ให้เหตุผล

459
0
SHARE

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ผู้บัญชาการทหารบก  และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ บก.ทบ.ถนนราชดำเนินนอก เมื่อตอนเช้าวันที่ 4 ธ.ค.2560  โดยถามกรณีที่มีการพบอาวุธสงคราม ในหนองน้ำกลางทุ่งนา อ.บางน้ำเปรี้ยว  จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งผบ.ทบ.ตอบว่า

 

“คิดว่าไม่มีอะไร เพราะที่ผ่านมาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ได้เร่งรัด ให้ฝ่ายความมั่นคงกวาดล้างอาวุธสงคราม และปราบปรามมาเฟียผู้มีอิทธิพล จึงมีการตรวจค้นหลายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าผู้ที่ครอบครองอาวุธสงครามจะเกิดความกังวลว่ามีความผิดจึงนำมาทิ้งไว้ในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนที่เป็นปัญหาคืออาวุธที่เรายึดได้ครั้งนี้มีหมายเลขประจำเครื่องที่ตรงกับการใช้ในปี2557 และมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาชัดเจน โดยปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลอยู่   อาวุธนี้ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย คาดว่านำเข้าจากต่างประเทศนานแล้ว และนำมาใช้หมุนเวียนนอกระบบภายในพื้นที่ เมื่อเราตรวจค้นก็เกิดความกลัว แต่ที่น่ากังวล คือ มีปริมาณเป็นจำนวนมาก และทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสืบค้นได้หมดว่ายังมีมากน้อยแค่ไหน  เชื่อมโยงกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง หรือไม่นั้นกำลังรอผลการดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาคนที่เคยถูกจับกุมเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์  ที่มีตัวตนชัดเจนและกำลังถูกดำเนินคดี  ซึ่งย้ำการดำเนินการของเจ้าหน้าที่   ไม่ได้มั่ว”

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่ายังไม่ปลดล็อกการเมือง เพราะสถานการณ์ตอนนี้ไม่สงบ ท่านผบ.ทบ.มีความเห็นอย่างไร  พล.อ.เฉลิมชัย ตอบว่า

 

“การปลดล็อกพรรคการเมือง ทางคสช.จะพิจารณาร่วมกันในภาพรวมทุกประเด็น ไม่ใช่เฉพาะอาวุธสงครามอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องกฎหมาย เรื่องสถานการณ์ และความเคลื่อนไหวต่างๆ ดังนั้นขอสรุปโดยรวมว่า   ช่วงนี้ยังไม่เหมาะที่จะเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะอาจจะมีปัญหาอื่นๆตามมาได้ อย่างไรก็ตามทางคสช.ได้ประชุมทุกเช้าวันอังคาร เพื่อประเมิน  เราคุยกันทุกสัปดาห์ โดยฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ให้นายกรัฐมนตรีทราบ และที่ประชุมคสช.จะเป็นผู้ตกลงใจว่าจะปลดล็อกให้เมื่อใด ถ้าพร้อมเราก็ดำเนินการทันที แต่ถ้าติดขัดในแง่กฎหมาย และมีผลกระทบต่อพรรคการเมืองก็จะออกมาตรการผ่อนปรน ผมเชื่อว่าไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น  ผมคงไม่มีอะไรฝากถึงนักการเมือง  แต่ละเรื่องเป็นคนละประเด็น  เวลาพิจารณาอะไรคนรับผิดชอบต้องพิจารณาในภาพรวม ผมเข้าใจความรู้สึกของการเมือง การเมืองเป็นเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าตามความคิด แต่ถ้าความเห็นแตกต่างกลายเป็นความขัดแย้ง ฝ่ายความมั่นคงต้องพยายามตีกรอบความขัดแย้งให้อยู่ในกรอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติ   ผมกำลังทำตรงนั้นอยู่ ดังนั้นบางเรื่องที่เราไม่มั่นใจ เราก็ยังไม่ปล่อย เพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกัน  คือ  การเลือกตั้งตามแนวทางที่กำหนดไว้”

 

 

Matemnews.com  4 ธันวาคม 2560