Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ล่าลายเซ็นคนมาเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

ล่าลายเซ็นคนมาเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

1035
0
SHARE

 

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อบ่ายวันที่ 24 ธ.ค.2560 ถึงการพรรคการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์การใช้มาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า

 

“คงไม่ไปก้าวล่วงความเห็นของแต่ละคน แต่โดยหลักการ ในวันประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามอย่างละเอียดไปแล้ว  โดยหลักการสำคัญคือ เมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ประกาศ แต่มีบางกรณีทำไม่ได้ เราจะทำอย่างไรให้เขาสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองเหล่านั้นได้ทัน เพราะตามห้วงกำหนดเวลา 90 วัน 180 วัน นับตั้งแต่ 8 ต.ค.60 ตั้งแต่วันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ไม่สามารถทำตามตารางเวลาเดิมได้ เพราะมีคำสั่ง คสช.ค้ำอยู่ 2 ฉบับ จึงได้เลื่อนเวลานั้นออกไปให้สามารถปฏิบัติได้ทัน ไม่ให้ส่งผลกระทบทำให้ขาดสิทธิ หรือไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้  แต่ตารางที่เลื่อนออกไปจะไม่กระทบกับโรดแมปใหญ่ และอีกหนึ่งวัตถุประสงค์ของคำสั่งฉบับนี้คือ ตอบโจทย์พรรคการเมืองเก่า และกลุ่มการเมืองที่จะจดพรรคการเมืองใหม่มีความเสมอภาค ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกัน จึงมีข้อเสนอให้ทำในส่วนของธุรการไปก่อนทั้งพรรคการเมืองเก่าและใหม่ แต่จะที่จะต้องเริ่มพร้อมๆกันและไม่สามารถเริ่มได้ต้องรอกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะมีผลผูกพันในเงื่อนเวลา ประกอบด้วย

 

1.กลุ่มการเมืองใหม่สามารถจดทะเบียนได้ในวันเวลาเดียวกับที่พรรคการเมืองเก่าจะประชุมใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ออกกฎบังคับใหม่ หรือเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ เป็นจุดที่ไม่ทำให้มีความเหลื่อมล้ำกัน ส่วนที่กลุ่มการเมืองแต่ละท่าน ผมไม่สามารถที่จะไปตอบแทนได้ แต่ คสช.และรัฐบาล ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่พยายามทำอย่างดีที่สุด เพื่อจะลดความเหลื่อมล้ำของกลุ่มการเมืองที่จะจดเป็นพรรคการเมืองใหม่และพรรคการเมืองเก่า  การให้ยืนยันสมาชิกพรรคใหม่เหมือนกับการเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง  อาจจะทำให้กระทบสิทธิของประชาชน นั้น เมื่อปี 2550 พรรคการเมืองเก่าจะยึดตาม พ.ร.ป.ฉบับนั้น ซึ่งความผูกพันแน่นเหนียวระหว่างสมาชิกพรรคยังไม่มีกฎกติกาที่เข้มงวดมากนัก จึงมักได้ยินที่เขาพูดกันว่า บางคนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนี้ แต่มีชื่ออยู่ในสมาชิกพรรคอีกพรรค   อาจจะเป็นไปได้ว่าที่วิธีการหาสมาชิกพรรคในอดีตมีจุดอ่อน   แต่ขอไม่ลงรายละเอียด  เพราะเกรงจะเป็นการปรามาสพรรคการเมือง แต่คนที่อยู่ในพรรคการเมืองจะรู้ดีว่าปัญหาคืออะไร

 

2.ในการเปิดโอกาสให้ทำธุรการของพรรคการเมืองเก่า เพื่อให้มีโอกาสตรวจสอบว่าสมาชิกที่บอกว่า 2 ล้าน 3 ล้าน ยังผูกสมัครรักใคร่อยากจะเป็นสมาชิกอยู่หรือไม่   เพราะถ้าคุณเป็นสมาชิกพรรคมีเจตนารมณ์ทางการเมืองที่แน่วแน่ตรงกันกับพรรค ก็ไม่เห็นจะต้องน่าวิตกกังวลแต่อย่างใด การที่ท่านถามไปแล้วให้เขายืนยันกลับมา เป็นจุดที่รัฐบาล และ คสช.มองว่าจะเป็นจุดที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง ถ้าประชาชาตอบกลับมาว่าอยากเป็นสมาชิกพรรคนี้ต่อ   โดยไม่ไปเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่น   ก็น่าจะเป็นจุดที่ดี แต่ถ้าเกิดเขาไม่ตอบมาในเวลาที่กำหนด ก็แสดงว่าเขาไม่ประสงค์จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นอีกต่อไป ในอดีตที่ผ่านมาบางคนอาจจะถูกล่าลายเซ็นมา  เขาว่ากันนะ”

 

 

matemnews.com  24 ธันวาคม 2560