Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์เป็นนักการเมือง-พลเอกประวิตรจะสนับสนุนหรือไม่ – ฟังคำตอบ

พลเอกประยุทธ์เป็นนักการเมือง-พลเอกประวิตรจะสนับสนุนหรือไม่ – ฟังคำตอบ

619
0
SHARE

 

 

คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ   มีการประชุมที่กระทรวงกลาโหม เมื่อตอนเช้าวันที่ 8 ม.ค.2561 ผู้เข้าประชุมที่สำคัญประกอบด้วย

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม

พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผบ.ทสส. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ และ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม

 

 

ปรากฏว่าวันนี้พลเอกประยุทธ์ไม่หลบคณะนักข่าว  หลังเลิกประชุมแล้วได้เดินมาที่โพเดียมแถลงข่าว  แล้วแถลงว่า

 

 

“ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการปฏิบัติว่า ภายใน 1 ปีนี้ จะสร้างความปรองดองให้กับประชาชนได้อย่างไร เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสันติ ซึ่งเราจะพยายามไม่ให้เกิดการแบ่งสีแบ่งพวก โดยสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทุกคนทำเพื่อประเทศชาติ และส่วนรวม  จากนั้นจะกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติว่า ส่วนราชการใดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ผมยืนยันว่า การสร้างความปรองดองไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่เป็นการทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นมาอีกเหมือนเช่นอดีต และไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง  เราจะสร้างความรับรู้เกี่ยวกับสัญญาประชาคมให้กับประชาชนได้รับทราบ 15 ข้อในทุกพื้นที่ ทุกกลุ่มในประเทศ ส่วนแกนนำพรรคการเมืองนั้น ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของการเมือง ดังนั้นขอร้องอย่านำไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเลือกตั้งเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ซึ่งการสร้างความรับรู้ต้องทำให้ประชาชนมีความเข้าใจว่าจะทำอย่างไรให้อยู่ด้วยกันอย่างสันติโดยที่ไม่มีการทะเลาะเลาะแว้ง”

 

จากนั้นเปิดให้นักข่าวถาม  ไม่มีคำถามเรื่องปรองดอง  คำถามแรกนักข่าวถามเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ประกาศชัดเจน  เป็นนักการเมืองแล้ว จะกระทบปรองดองหรือไม่  พล.อ.ประวิตร ตอบว่า

 

“เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการสร้างความปรองดอง  1 ปีที่เราทำเรื่องปรองดอง ได้สร้างความรับรู้และในปีนี้เราก็ต้องทำตามนั้น ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการในการสร้างความสามัคคีปรองดอง เพราะประชาชนยังรับรู้ไม่มากเท่าไหร่ ดังนั้นเราต้องสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้นจากพื้นฐานการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสลายการแบ่งพวกแบ่งสี ต่อไปจะไม่มีสีเหลือง สีแดง ”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดมื่อพลเอกประยุทธ์เป็นนักการเมืองท่านจะสนับสนุนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า

 

“ผมก็จะสนับสนุนตลอด ทำไมล่ะ ผมจะสนับสนุนไม่ได้เหรอ แต่ขอย้ำว่าผมจะไม่เปลี่ยนสถานะเป็นนักการเมือง”

 

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า ทำไมพลเอกประยุทธ์จึงประกาศตัวเป็นนักการเมือง พล.อ.ประวิตร ตอบว่า

 

“ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี อย่ามาถามผม และผมก็ไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ด้วย”

 

 

matemnews.com  8 มกราคม 2561