Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มาตรา 44  ไม่ได้อยู่ชั่วลูกชั่วหลาน

มาตรา 44  ไม่ได้อยู่ชั่วลูกชั่วหลาน

588
0
SHARE

 

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อบ่ายวันที่ 9 ม.ค.2561  ผลการประชุม คสช.ในตอนเช้า  ว่า

 

“ภายหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า  คสช.ใช้อำนาจพิเศษในการลิดรอนสิทธิ หรือก้าวก่ายในเรื่องนั้น เรื่องนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ   จึงได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ  ทวนความในที่ประชุม เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า   หลักเกณฑ์ในการพิจารณาออกคำสั่งหัวหน้าคสช.โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 นั้น   ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 4 ข้อ

1.ต้องเป็นเรื่องสำคัญ คือ

1.1 ปฏิรูปประเทศ ระบบหรือโครงสร้าง

1.2 รักษาความมั่นคง

1.3 รักษาความปลอดภัยสังคมและประชาชน

1.4 แก้เรื่องเศรษฐกิจ

 

2.การใช้มาตรา 44 มีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่ากฎหมาย  จึงมีผลในทางบริหารและนิติบัญญัติ โดยไม่มีผลในทางตุลาการไปตัดสินคดี   คสช.ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้เลย   และยืนยันไม่เคยใช้คำสั่งคสช.เอาใครไปลงโทษ   มีเพียงใช้เพื่อดำเนินการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

3.ใช้มาตรา 44 เมื่อจำเป็นหากออกกฎหมายปกติล่าช้าจะไม่ทันการจนเกิดความสับสน วุ่นวาย และ 4.ใช้มาตรา 44 เพื่อปฐมพยาบาลและแก้ปัญหาเฉพาะกิจ  เฉพาะหน้าก่อนประกาศใช้กฎหมายอื่นๆตามมา ไม่ได้จะใช้มาตรา 44 สืบไปชั่วลูก ชั่วหลาน ทั้งนี้ เมื่อจบภารกิจของรัฐบาลตามโรดแม็พแล้วจะยกเลิกคำสั่งคสช.ที่ผ่านมา.

 

 

 

matemnews.com  9 มกราคม 2561