Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กองทัพไทยไม่ได้หลงภารกิจ

กองทัพไทยไม่ได้หลงภารกิจ

724
0
SHARE

 

 

กองทัพไทย  ถือเอาวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยเหนือพระมหาอุปราชา ซึ่งตรงกับวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954 หรือ พุทธศักราช 2135 ผ่านมาแล้ว 426 ปี เป็น “วันกองทัพไทย” เรียกกันอีกอย่างว่า “วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” หรือ “วันยุทธหัตถี”

 

เช้าวันที่ 18 มกราคม 2561  พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ได้เป็นประธานวันกองทัพไทย  ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน  ตรงข้ามหน่วยบัญชาการทหารนาวิกโยธิน กองทัพอากาศอากาศ  ดอนเมือง  โดยมี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมงาน  พร้อมนายทหาร  นายตำรวจ  ชั้นผู้ใหญ่ จำนวนมาก

 

 

ในพิธี  มีการถวายราชสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 บวงสรวงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์  ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์   วางพวงมาลาสักการะดวงพระวิญญาณพระบูรพกษัตริย์   และดวงวิญญาณนักรับไทย   และบำเพ็ญกุศล เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วีรกษัตริย์ไทย และบูรพกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทย ที่สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ สละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้เป็นมรดกตกทอดมาจนถึงทุกวันนี้

 

พล.อ.ธารไชยยัตน์ กล่าว  เปิดงานความตอนหนึ่งว่า

 

“วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญที่ได้จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทย   เป็นวันที่ “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญและปกปักรักษาแผ่นดินไทย ให้เป็นมรดกตกทอดถึงพวกเราจนทุกวันนี้ จึงกำหนดให้เป็นวันกองทัพไทย และจัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของทหารทั้งสามเหล่าทัพขึ้น เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดจนบรรพชนที่ได้สละเลือดเนื้อและชีวิต ธำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกราชของชาติไทยถือได้ว่าเป็นภารกิจอันสำคัญที่ทหารทุกคนจะต้องสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษไทย   กองทัพไทยมีหน้าที่ปกป้องพิทักษ์รักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน ทหารจะทำหน้าที่สำคัญนี้ให้สมบูรณ์ได้ ต้องยึดมั่น ในคำสัตย์ปฏิญาณตน อย่างมั่นคง เทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไว้ยิ่งชีวิต มีระเบียบวินัย กล้าหาญ มีความสามัคคีเชื่อมั่น ในผู้บังคับบัญชา ผมขอชื่นชม ทุกท่านที่ร่วมมือร่วมใจ เป็นหนึ่งเดียวปฎิบัติหน้าที่ ด้วยความทุ่มเทเสียสละ จนเป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน ตนขอให้เพื่อนทหารทุกท่านดำรงรักษาความดีนี้ไว้   สิ่งที่กองทัพไทยปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา ได้ประเมินกันทุกปีในแผนงานระยะสั้น  และระยะยาว และได้พัฒนาแผนปรับปรุงโครงสร้างและยุทธศาสตร์ของกองทัพขึ้นมา เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก ยืนยันว่าบทบาทที่ผ่านมา กองทัพไทยไม่ได้หลงภารกิจ  ยังคงเน้นการป้องกันประเทศและรักษาความมั่นคง ช่วยเหลือประชาชน และพัฒนาประเทศ  กองทัพไทยได้ทบทวนการทำงานทุกปี มีการปรับแผน วางแผนงานไปสู่แผนงบประมาณ และนำผลผลิตที่ได้ไปปฏิบัติในปีต่อไป ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเฉพาะบางปี เช่น เรื่องภัยพิบัติ ส่วนความพอใจของประชาชนต่อการทำหน้าที่ของกองทัพไทยนั้น ต้องถามว่าประชาชนกลุ่มไหน ต้องมองภาพรวมเป็นหลัก  ประชาชนบางส่วนก็แนะนำให้กองทัพปฏิบัติอย่างไร ปรับปรุงอย่างไร เราก็รับฟัง แล้วนำมาพัฒนา  ขอบคุณกำลังพลในกองทัพวทุกระดับชั้น ที่ได้ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นอย่างดีและทุ่มเทด้วยความเสียสละ ทุกคนทำหน้าที่สมบูรณ์และเข้มแข็งอยู่แล้ว แต่ขอฝากให้ทบทวน ว่าจะต้องทำอะไรให้มากขึ้นไปกว่านี้หรือไม่ หรือแก้ไขในสิ่งที่ตัวเองปฏิบัติแล้วได้ยังขาดอยู่”

 

จากนั้น ผบ.เหล่าทัพร่วมกันแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน   พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทสส. กล่าวในหลายประเด็นประกอบด้วย

 

กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศ  “แนวคิดประชาธิปไตยไทยนิยม”  ในส่วนของเหล่าทัพจะเน้นการสร้างความเข้าใจให้พี่น้องประชาชนแต่ละพื้นที่แต่ละกลุ่ม เกี่ยวกับการบริหารจัดการภาครัฐ การสร้างความร่วมมือ และการสร้างความปรองดอง ซึ่งจะเป็นก้อนรวมทั้งหมด หากเราดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในช่วงนี้เราจะเน้นแต่ละเรื่องให้มากขึ้น พร้อมทั้งจะลงไปถึงประชาชนทุกระดับชั้น

 

 

ความเชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งถูกโจมตีเรื่องที่มาของนาฬิกาหรู ที่อาจบั่นทอนและสั่นคลอนกองทัพได้ นั้น “กองทัพเชื่อมั่นในผู้บังคับบัญชาอยู่แล้ว ก็น่าจะผ่านไปได้”

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam รายงาน

เสียง ….สลุต ….เทิดเกียรติ 8,195 วีรชนทหารไทย‬…..ผบ.เหล่าทัพ ร่วมไว้อาลัย!!

‪พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.สูงสุด .นำ.ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. วางมาลา และ ทำบญุทิศส่วนกุศล ให้ดวงวิญญาณบรรพชน ณ อนุสรณ์สถาน …รำลึกวีรชน เนื่องใน 426 ปี…กองทัพไทย‬

‪18มค.2315..วัน”พระนเรศวรฯ”กู้ชาติ ทรงกระทำยุทธหัตถี‬

ที่อนุสรณ์สถาน จารึกชื่อ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่สละชีพ ตั้งแต่ สงครามโลกครั้งที่1 จน ปัจจุบัน รวม 8,195 นาย

 

 

 

 

 

matemnews.com  18 มกราคม 2561