Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตำรวจติดตามตัว “เจ้าอาวาส” ถึงวัด หลังร่วมเดินใน We Walk เดินมิตรภาพ

ตำรวจติดตามตัว “เจ้าอาวาส” ถึงวัด หลังร่วมเดินใน We Walk เดินมิตรภาพ

900
0
SHARE

 

 

คลิกชมเส็บไซต์

https://goo.gl/BDLmS6

 

ศูนย์ทนายวคามเพื่อสิทธิมนุษย์ชน  เผยแพร่ในเว็บไซต์  http://www.tlhr2014.com  เมื่อเช้าวันที่ 25 ม.ค.2561  ความว่า

 

ตำรวจติดตามตัว “เจ้าอาวาส” ถึงวัด หลังร่วมเดินใน We Walk เดินมิตรภาพ

25/01/2018By TLHR

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค.61 พระอาจารย์ยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่  ได้เดินทางไปร่วมเดินเท้าในกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่าย People Go ในช่วงพื้นที่จังหวัดสระบุรี

 

พระอาจารย์ยงยุทธเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เวลาประมาณเที่ยงวัน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสามนาย ระบุว่ามาจากสภ.สรอย จำนวน 3 นาย เดินทางมาที่วัด โดยสอบถามหาพระอาจารย์ แต่เด็กที่วัดได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าพระอาจารย์ยังไม่ได้เดินทางกลับวัด ตำรวจจึงได้ขอเบอร์โทรศัพท์ไป เด็กที่วัดจึงได้แจ้งมาทางพระอาจารย์ว่ามีตำรวจมาติดตามตัว

 

จากนั้น จึงได้มีสารวัตรจากสภ.สรอย โทรศัพท์ติดต่อมาหาพระอาจารย์ ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าโทรมาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ว่าพระอาจารย์ได้ไปร่วมกิจกรรมการเดินจริงหรือไม่ และท่านอยู่ที่วัดนี้จริงหรือไม่ เนื่องจากตำรวจชั้นผู้ใหญ่มีคำสั่งเข้ามาให้ติดตามตรวจสอบ ทางพระอาจารย์ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าท่านได้ไปร่วมเดินจริง แต่ไปเพื่อให้กำลังใจพี่น้องชาวบ้าน เป็นการไปร่วมเดินธรรมดา ไม่ได้ไปต่อต้านบุคคลใด และไม่คิดว่าเป็นความผิดแต่อย่างใด

 

พระยงยุทธระบุว่าในวันที่ไปร่วมเดินมิตรภาพนั้น ท่านได้ร่วมเดินอยู่ประมาณ 5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณครึ่งชั่วโมง ในวันดังกล่าวก็ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาสอบถามถึงชื่อ และวัดที่อยู่ด้วย

 

ขณะเดียวกัน พระอาจารย์ยงยุทธยังระบุว่าในช่วงบ่ายวานนี้ ระหว่างท่านได้ไปร่วมบรรยายธรรม ที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ระบุว่ามาจากสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ประมาณ 5-6 คน ได้ไปรอพูดคุยกับท่านอยู่ โดยระบุว่าทาง “หน่วยข่าวกรอง” แจ้งมาให้ทราบ จึงได้มารอพบ

 

ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักพุทธฯ ได้สอบถามถึงสาเหตุที่ท่านไปร่วมกิจกรรมเดินมิตรภาพ พร้อมสอบถามว่าท่านรู้ไหมว่าเรื่องนี้มันกลายเป็นข่าว พระอาจารย์ยืนยันว่าเป็นเพียงการไปเดินให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่นำเสนอเรื่องสิทธิชุมชน และเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่สามารถทำได้ โดยท่านเดินทางไปร่วมเดินแค่เพียงวันเดียว ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักพุทธได้แจ้งให้ท่านระมัดระวังเรื่องการเดินทางไปกลับวัดด้วย

 

พระอาจารย์ยังระบุว่าไม่ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ทราบได้อย่างไรว่าท่านจะเดินทางไปร่วมบรรยายที่วัดดังกล่าว และยังไม่ทราบจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยใดจะมาติดตามตัวที่วัดอีกหรือไม่

 

สำหรับพระอาจารย์ยงยุทธ ทีปโก เป็นพระสงฆ์นักพัฒนา ที่เคยร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสรอย เคลื่อนไหวคัดค้านการขอสัมปทานสำรวจแร่เหล็ก โดยชุมชนเห็นว่าการทำเหมืองแร่เหล็กจะส่งผลกระทบทั้งต่อป่าต้นน้ำและแม่น้ำยม สร้างปัญหามลภาวะ สารพิษปนเปื้อน และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน พระอาจารย์ยังมีบทบาทในการก่อตั้ง ‘สถาบันฮอมกำกึ๊ด’ หรือ “สถาบันรวมความคิด” เพื่อทำงานกับเยาวชนในพื้นที่ โดยเน้นงานในด้านดนตรีและสิ่งแวดล้อม พระอาจารย์ยังเคยได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว จากผลงานด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ เมื่อปี 2552

 

“เห็นข่าวการเดินตั้งแต่ตอนอยู่ที่ธรรมศาสตร์รังสิตมาให้กำลังใจคนเดิน ก็เลยขอร่วมเดินด้วยช่วงหนึ่ง คนอื่นๆ ก็คงอยากมาร่วมเดินแต่ว่ากลัวอำนาจรัฐ แต่อาตมาเห็นว่าไม่ใช่สิ่งที่ผิด มองว่าการเดินแบบนี้ไม่น่ามีปัญหา เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน” พระอาจารย์ยงยุทธ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ในระหว่างร่วมเดินมิตรภาพ

 

ทั้งนี้ “We Walk…เดินมิตรภาพ” เป็นกิจกรรมการเดิน 800,000 ก้าว จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น เป็นระยะทาง 450 กิโลเมตร โดยเริ่มออกเดินเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 61 เครือข่าย People Go ระบุว่า เพื่อเป็นการสื่อสารต่อสาธารณะใน 4 ประเด็นหลัก อันเป็นสิทธิของประชาชนและประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการกำหนด ได้แก่ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า, ความมั่นคงทางอาหาร, กฎหมายสิทธิมนุษยชน-สิทธิชุมชน และรัฐธรรมนูญ

 

matemnews.com  25 มกราคม 2561