Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน”  พลเอกประยุทธ์อธิบายว่า … ?

“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน”  พลเอกประยุทธ์อธิบายว่า … ?

1011
0
SHARE

 

 

คำถามหนึ่งที่คณะผู้สื่อข่าวสายประจำทำเนียบรัฐบาล  ส่งล่วงหน้า  ให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกตอบในการแถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี  บ่าย 30 ม.ค.2561  พลเอกประยุทธืเลือกตอบคำถาม กรณีความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลคสช. และเรียกร้องการเลือกตั้ง หลังโรดแม็พถูกเลื่อนออกไป 90 วัน ว่า

 

 

“อาจมีเหตุผลความจำเป็นหลายอย่าง แต่ผมรับฟังทุกส่วน   ต้องทำความเข้าใจว่ามีผลดีผลเสียกับใครบ้าง แต่ไม่ได้เป็นผลดีกับรัฐบาล  เป็นเรื่องของกฎหมาย ส่วนที่มีการมองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นสอดรับกับคำเตือนของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ให้ระวังกองหนุนลดลงนั้น  ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติในการเป็นรัฐบาลมาเกือบ 4 ปี ก็มีปัญหาเช่นนี้มาทุกรัฐบาล ที่มีจุดอ่อนมากขึ้น เพราะยิ่งทำงานมากปัญหาก็มากขึ้น ขณะที่คนที่เคยอยู่ตรงกลางไม่ได้เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น คนเหล่านี้ก็อยากให้ทุกอย่างราบรื่นในทางที่ดีที่สุด จึงอาจมีความรู้สึกไม่ดีกับรัฐบาลก็เป็นธรรมดา แต่ยืนยันจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด  ส่วนที่รัฐบาลถูกมองว่าอยู่ในช่วงขาลงนั้น  ผมเข้าใจเรื่องระยะเวลาในการทำงาน    อาจมีความขัดแย้งสูง มีคนได้และเสียประโยชน์  และอยากเปลี่ยนแปลง    แล้วเมื่อผ่านมากว่า 3 ปี จึงต้องไปดูว่ากลุ่มใดเดือดร้อนและเป็นตัวตั้งตัวตี   แต่ผมไม่ไปขัดแย้งกับใคร ขอมุ่งมั่นทำงานดูแลประชาชน ดังนั้นนโยบายต่างๆในช่วงปีนี้อย่ามองว่ารัฐบาลทำเพื่อสืบทอดอำนาจ  เพราะเป็นการทำงานตามโรดแม็พ   ในปีนี้เป็นปีสุดท้ายตามโรดแม็พ จึงมีโครงการไทยนิยมยั่งยืน หมายถึง   การนิยมความดีความงามในทุกเรื่อง โดยรัฐบาลมุ่งหวังวางรากฐานให้กับประเทศ และขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลต่อไปจะทำอย่างไร   ผมยังไม่เห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากที่จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน   ยืนยันว่าโรดแม็พของผมเดิมที่กำหนดไว้  ถ้าไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้นทั้งเรื่องกระบวนการกฎหมาย มันก็ต้องเป็นไปตามนั้น และผมไม่เคยก้าวล่วงใครทั้งสิ้น บางเรื่องต้องขอให้มีการพิจารณา เพราะถ้าไม่ตรงกับความต้องการของคนบางกลุ่มบางฝ่ายก็อาจไม่พอใจ  และอยากให้ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ส่วนบางเรื่องที่ตัวเองไม่ได้ประโยชน์ก็หาว่าไปละเมิดคนนั้นคนนี้   ไม่มีความพอใจเท่าที่ควรจะเป็น”

 

แถลงมาถึงตอนนี้  นักข่าวถามแทรกขึ้นว่า  ขณะนี้ประชาชนเริ่มทวงถามสัญญาของนายกฯ มากขึ้น และมีการเทียบกับเนื้อเพลง“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน”

 

คำถามนี้พลเอกประยุทธ์ตอบว่า

“เรื่องสัญญา เนื้อเพลงทุกอย่างจับเป็นประเด็นได้หมด สัญญาคืนความสุขของผม คือความสุขของประชาชนทุกกลุ่ม บางความสุขผมก็คืนให้ได้ทันที  บางความสุขยังไม่ได้  มันเป็นเรื่องกลไกในการแก้ปัญหาในการคืนความสุขต่อๆ ไปในรัฐบาลนี้และรัฐบาลหน้า แล้วบอกว่าผมไม่คืนความสุข แล้วจะคืนได้ไหมปัญหาร้อยแปดพันเก้า  ทุกคนจึงต้องช่วยแก้และขอให้เข้าใจ ผมไม่ได้แก้ตัว แต่บ้านเมืองสงบเรียบร้อยขึ้นไหม   ตอนนี้มีความสุขไหม เศรษฐกิจดีขึ้นไหม อันนี้ไม่ใช่ความสุขเหรอ แม้จะไม่มากนักมันก็เป็นความสุข นี่คือสัญญาของผม ผมก็คืนให้ในสิ่งที่ให้ได้ก่อน  อันไหนที่ยังไม่ได้รัฐบาลต่อไปก็ต้องไปทำต่อ  ไม่ใช่โจมตีกันไปกันมาวันนี้ และวันหน้ารัฐบาลใหม่เข้ามาจะทำอย่างไรต่อไป  ไม่เคยเสนอให้ผมเห็นแต่กลับตีรัฐบาลอย่างเดียว ซถือว่าไม่เป็นธรรม จึงขอให้สื่อช่วยดูแลประเทศชาติด้วย   หากจะพูดถึงเพลง ก็เอาแค่ตอนขอเวลาอีกไม่นาน  ถ้าผมจะเอาตอนจบของผม คือ แผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมาก็ได้ ความหมายมันสมบูรณ์ในนั้นอยู่แล้ว  ขออย่าเพิ่งหมดกำลังใจกับผมและรัฐบาลคสช. เพราะพยายามทำอย่างเต็มที่  หากเรื่องใดมีปัญหาผมต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ขอให้เห็นใจบ้างในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในขณะนี้ และขอให้แยกแยะประเด็นต่างๆ ออกจากกัน   ย้ำว่าผมไม่ได้แก้ตัว แต่ขอเวลาให้ผมวางรากฐานประเทศสักระยะหนึ่งก่อน ส่วนจะมากหรือจะน้อยก็เป็นไปตามกฎหมาย”

 

รูปของ Wassana Nanuam

matemnews.com  30 มกราคม 2561