Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รวยแล้วอย่าอย่าเห็นแก่ตัว

รวยแล้วอย่าอย่าเห็นแก่ตัว

533
0
SHARE

 

 

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวตอนหนึ่วในกดารประชุมแนวปฎิบัติงานตามนโยบายรัฐบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯกลุ่มเกษตรกร ทุกจังหวัดภาคกลาง กว่าพันคน ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน จ.ชลบุรี เมื่อตอนเช้าวันที่ 7 ก.พ.2561 ว่า

 

“คนรวยแล้วไม่ล่าเสือดำในป่า ควรไปตั้งมูลนิธิ ไม่ใช่ไปเข้าป่าทำแบบนั้น จริงๆ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานอิตัลไทย เป็นเพื่อนของเพื่อน   เคยให้ผมไปช่วยงานด้านการศึกษา ถ้าใครในห้องนี้ ไม่รู้ข่าวล่าเสือดำ ให้ยกมือขึ้น ผมขอให้พวกเราต้องออกไปช่วยกันช่วยเกษตรกร รวยแล้วไม่ใช่จะทำได้ อย่าเห็นแก่ตัว ต้องช่วยรักษาป่า ชุมชน

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงตรัสแล้วการพัฒนาอย่าทิ้งชุมชน วัด พระองค์ให้แนวพอเพียง คือพอมีพอกิน ทรงคิดให้คนไทยจากบนฟ้ามาถึงทะเล 4 หมื่นกว่าเรื่อง 4 พันกว่าโครงการ ใช้ศิลปะมาออกแบบทษฎีใหม่ คอกหนองนาโมเดล พระเจ้าอยู่หัว ทรงตรัส ฝนตกมาเท่าไหร่เก็บทุกเม็ด ในแต่ละตำบลฝนตกไม่เท่ากัน ชาวบ้านที่อยู่นอกเขตชลประทาน เขายังกลัวฝนแล้ง พระเจ้าอยู่หัว ตรัสให้รัฐต้องช่วย ธนาคาร เอกชนใหญ่ๆ บริษัทน้ำมันต้องช่วยชาวบ้าน ฝนตกเท่าไหร่ เก็บไว้ได้อย่างไร กรมชล กรมพัฒนาที่ดิน ช่วยกันระดมหาอาสาสมัคร เป็นจิตอาสาทำความดีด้วยใจ ตามพระราชกระแสของในหลวงร.10″

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลกรณีจับนายเปรมชัยว่า

 

 

“ไม่รู้จะพูดอะไร พูดได้อย่างเดียวว่า เรื่องนี้ไม่น่าเกิดขึ้นได้ใน พ.ศ.นี้ และเมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย และดีแล้วที่สื่อติดตามก็ชัดเจน การเสนอข่าวถือว่าชัดเจนมาก อย่างน้อยได้ความรู้ ชาวบ้านรู้เลยว่ามันเสี่ยงต่อการผิดข้อหาอะไรบ้าง และถือเป็นบทเรียนสำหรับคนที่จะไปทำแบบนี้ จะรู้ว่าการล่าสัตว์ในป่าสงวน หรือในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ไม่ได้ผิดแค่นี้ แต่ยังผิดอีกหลายเรื่อง ทั้งผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน ผิด พ.ร.บ.ป่าสงวน ผิด พ.ร.บ.สงวนรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งผมก็พลอยได้ความรู้ไปด้วย

 

 

นักข่าวถามต่อถึงประเด็นที่   สังคมเป็นห่วงว่าเรื่องจะเงียบหาย เพราะบริษัท อิตาเลียนไทยฯ กำลังจะมีการก่อสร้างทางลอดผ่าป่าเขาใหญ่ให้สัตว์เดิน นายวิษณุ ตอบว่า

 

“สื่อมวลชนก็ช่วยกันจับตาดู ไม่มีใครกล้าเบี่ยงเบนหรอก เขาเฝ้าดูกันทั้งโลก ดังนั้น เขาไม่กล้าหรอก”

 

นักข่าวถามต่อว้า เหตุการณ์นี้จะกระทบต่อสิทธิการประมูลของบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ในโครงการของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า

 

 

“เร็วไปที่จะตอบอะไรทั้งนั้น ผมยังไม่ทราบ  ต้องแยกว่าการประมูลโดยนิติบุคคลที่มีผู้ถือหุ้นบริษัท กับการกระทำผิดส่วนบุคคล ถ้าจะกระทบก็น่าจะเป็นในลักษณะที่เมื่อกระทบตัวบุคคลก็ไปกระทบกับชื่อเสียงเกียรติภูมิของนิติบุคคลมากกว่า  แต่อย่าเพิ่งโยงไปไกลถึงขนาดเรื่องประมูลอะไรกัน เราไม่มีข้อนั้นอยู่ ถ้าเขาเป็นผู้บริหาร ก็เปลี่ยนตัวเสีย แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วยังไม่น่าเชื่อถืออีกก็ว่ากัน อย่างไรก็ตาม การประมูลมันจะกระทบก็ต่อเมื่อขึ้นแบล็คลิสต์จากการหนีประมูล ทิ้งประมูล ทิ้งการก่อสร้าง ขณะนี้ปล่อยให้อยู่ในอำนาจของเจ้าหน้าที่ ไม่มีอะไรต้องกังวล”

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam   รายงาน

 

“บิ๊กป้อม” บอก ไม่ต้องกังวล ปกป้อง จนท.ป่าไม้ ทำตามกม. ส่วน “บิ๊กบอส เปรมชัย” ก็ว่าไปตามกฏหมาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูตร อิประธานบริหารบริษัท อิตาเลียน-ไทยฯและพวกอีก 3 คน พร้อมพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองและอาวุธปืน ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี ว่า ว่าไปตามกระบวนการ ตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะปกป้องเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการจับกุม อย่างไรนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ต้องกังวล และ ยืนยันว่าทุกอย่างทำไปตามกฎหมาย ”

 

 

matemnews.com  7 กุมภาพันธ์ 2561