Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อย่ากลัวคนมาให้กำลังปูยิ่งลักษณ์หน้าศาล – ไม่วุ่นวายแน่

อย่ากลัวคนมาให้กำลังปูยิ่งลักษณ์หน้าศาล – ไม่วุ่นวายแน่

876
0
SHARE

 

 

“ไม่มีกระบวนการจัดตั้งมวลชน และไม่มีการจ้างวาน  เพื่อระดมพลไปให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้มีอำนาจอย่าง คสช. ต้องตระหนักและเข้าใจว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชน ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่คะแนนเสียงไม่ได้ลดลงเลย จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ประชาชนจะรักและศ รัทธา จึงเชื่อว่าประชาชนจะมาให้กำลังใจด้วยความเข้าใจในสถานการณ์ รู้ตัวว่าสามารถแสดงออกได้มากน้อยเพียงใด ไม่มีเจตนาสร้างความวุ่นวาย หรือต้องการให้สถานการณ์บานปลาย  ผมเองก็ตั้งใจจะไปให้กำลังใจ แต่การสกัด ขัดขวาง กดดันเพื่อไม่ให้คนมา ตรงนี้ผมไม่มั่นใจว่า จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ในภาพรวม เพราะเรื่องนี้คนทั้งโลกจับตามองดูอยู่   ยิ่งมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ไปกดดัน ก็อาจถูกมองว่า มีอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ ผมว่าทุกอย่างควรเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะประชาชนต่างมีหน้าที่ ที่จะต้องรับผิดชอบตัวเองอยู่แล้ว การที่ประชาชนมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการแสดงออกซึ่งความรักที่บริสุทธิ์ ไม่มีเกมใต้ดินหรือต้องการให้เกิดการลุกฮือทางการเมือง   หน่วยความมั่นคงที่ลงพื้นที่ตรวจสอบต่างก็รู้ว่า ไม่มีการจัดตั้งเพื่อสร้างสถานการณ์ แต่การสกัดกั้นโดยรัฐนั้น ไม่แน่ใจว่าเกิดจากความกลัวของผู้มีอำนาจหรือไม่  คดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ทางการเมืองของโลก ไม่ใช่แค่ของไทย จึงไม่ใช่เรื่องผิดที่ประชาชนจะมีสิทธิทั้งการให้กำลังใจอยู่ที่บ้าน  หรือเดินทางออกจากบ้านมาให้กำลังใจที่ศาล”

 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำ นปช.ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2560

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.)ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เช้าวันเดียวกัน   กรณีมีข่าวคสช. ส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงและขอความร่วมมือประชาชน   ให้ติดตามการพิพากษาคดีจำนำข้าว ที่บ้านของตัวเอง ไม่ต้องไปศาลในกรุงเทพฯ ว่า

“อยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา  เป็นสุภาพสตรีที่มีความกล้าหาญพร้อมชี้แจง และผมมีความมั่นใจในความสุจริตใจของน.ส.ยิ่งลักษณ์   จากการที่ผมได้เดินทางไปให้กำลังใจ เกือบทุกครั้งที่ไปขึ้นศาล พบว่าคนที่มาให้กำลังอยู่ในระเบียบ ไม่มีการละเมิดอำนาจศาล  ส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรีชาวนาที่ได้รับประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวอย่างแท้จริง ส่วนอดีตส.ส.ที่เดินทางมาให้กำลังใจก็ต่างมีความผูกพัน จึงขอให้รัฐบาล คสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง อย่าวิตกว่าในวันดังกล่าวจะมีความวุ่นวาย   ที่สำคัญในเดือนตุลาคมนี้ จะมีพระราชพิธีสำคัญ  เชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับประเทศ การควบคุมหรือจำกัดสิทธิ เสรีภาพคนที่จะมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่น่าจะถูกต้องในสายตาประชาชนและสังคมโลก  จะมีมวลชนมาให้กำลังใจจำนวนมากหรือไม่  ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องของความศรัทธา ไม่ใช่เรื่องการจัดการ อีกทั้งพื้นที่บริเวณศาลก็มีจำกัด เชื่อว่าจะมีประชาชนส่วนหนึ่งอยู่ให้กำลังใจที่บ้าน”

 

 

Matetmnews.com  23 กรกฎาคม 2560