Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มิถุนายน 2561 วันเลือกตั้งชัดเจน

มิถุนายน 2561 วันเลือกตั้งชัดเจน

478
0
SHARE

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี   ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2561 กรณีที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า  การเลือกตั้งอาจจะลากยาวไปจนถึงต้นเดือนมี.ค.2562 ว่า

 

“เมื่อพูดถึงโรดแม็พ  ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์คนจะคิดได้แบบเดียวกัน  โดยหากนับเช่นนั้น ก็จะมีวันและเวลาล็อกไว้อยู่แล้ว   ไม่จำเป็นต้องมาบอกว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ เช่น เดือน พ.ย.2561 หรือไม่ และผมไม่อยากตอบว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในต้นเดือน มี.ค.2562 เพราะความชัดเชนทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย.2561  เมื่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับเลือกตั้ง ประกาศใช้หมดแล้ว  จากนั้นตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 กำหนดให้คสช. คณะรัฐมนตรี(ครม.) เชิญประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ประธานสนช. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงพรรคการเมือง มาถามความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง   ทุกอย่างต้องปรากฏชัดในวันนั้น และลักษณะนี้ก็เคยทำมาแล้วเมื่อตอนที่อานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ผู้สื่อข่าวถามแย้งว่า  ข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ดูเหมือนเป็นเงื่อนไขใหม่ที่จะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปได้อีก นายวิษณุ ตอบว่า

 

“การเชิญทุกฝ่ายมาหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.2561 ไม่ได้ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป และการเลือกตั้งก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมนี้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าไม่มีที่ประชุมนี้ กกต.จะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการเลือกตั้ง แล้วถ้ากกต.เห็นว่าจะจัดเลือกตั้งภายใน 15 วัน จากกรอบ 150 วันจะทำอย่างไร แต่การประชุมนี้มีขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายมาตกลงร่วมกัน โดยผมยืนยันว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าอีก แต่ทำเพื่อความโปร่งใส   ที่ประชุมสามารถตกลงให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วได้ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมือง อย่าคิดว่าพรรคจะพร้อมได้ง่ายๆ เพราะต้องทำไพรมารีโหวตด้วย”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้ากฎหมายลูกถูกคว่ำในชั้นกรรมาธิการร่วม หน่วยงานใดจะร่างกฎหมายลูกฉบับใหม่ นายวิษณุตอบว่า

 

“ใครก็ได้ เพราะไม่มีการเขียนล็อคเอาไว้ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ตั้งขึ้นมาใหม่ก็ได้ หรือให้กรธ.ชุดเดิมทำหน้าที่ก็ได้ ถ้าจะให้ง่ายก็ให้กรธ.ทำหน้าที่ เพราะเขาบอกว่าทำ 2 วันก็เสร็จ”

 

matemnews.com  15  กุมภาพันธ์ 2561