Home ข่าวทั่วไปรอบวัน โพลหอการค้าไทย…โดน

โพลหอการค้าไทย…โดน

811
0
SHARE

 

 

ในระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่โพเดียม ห้องโถงชั้นล่างตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมครม.วันที่ 20 ก.พ.2561 นักข่าวถามถึงกรณี  นายต่อตระกูล ยมนาค  ประธานอนุกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติด้านการป้องกันการทุจริตในคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(คตช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ ในฐานะประธาน คตช. แสดงความกังวล  ต่อบทบาทของคตช. ในสถานการณ์วิกฤติปัจจุบันกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรู  ซึ่งพลเอกประยุทธ์ตอบว่า

 

“เป็นเรื่องของคตช. ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว เป็นเรื่องของกระบวนการตรวจสอบ ไม่อยากให้มาพูดจนวุ่นวายไปหมด ทำเรื่องการทุจริต แต่ก็อย่าทำให้มันวุ่นวาย ให้มันมีปัญหา ให้มันสบสนอลม่านไปหมด ให้กลไกในการตรวจสอบทำไป และถ้าตรวจสอบมาแล้ว มีการทำความผิดจริง ก็เข้าไปสู่กระบวนการของศาลยุติธรรม ศาลตัดสินออกมา ก็เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย”

 

 

ผู้สื่อข่าวเปลี่ยนไปถามถึงกรณีที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยสำรวจดัชนีสถานการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่น พบว่าปี 2560 มีการจ่ายเงินใต้โต๊ะสูงสุดในรอบ 3 ปี และสถานการณ์คอร์รัปชั่นในปี 2561 นี้จะรุนแรงมากขึ้น พลเอกประยุทธ์ตอบว่า

 

“เรื่องนี้ผมเช็คแล้ว ได้เรียกทางมหาวิทยาลัยหอการค้ามาพบ ได้รับแจ้งว่า  เป็นการชี้แจงทางหลักวิชาการเฉยๆ   ไม่ได้มีหลักฐานชัดเจน เพียงแต่ว่าเป็นการประมาณการณ์ ประเมินสถานการณ์ ถ้าเราจะจับให้ได้จริง ๆ ว่าทุจริตจริง ๆ เท่าไหร่ มันต้องไปหาคนให้หลักฐานมา  แต่ถ้ากลัวกันหมด กลัวว่าวันหน้าจะไม่ได้ทำโครงการของรัฐเพราะเป็นคนมาเปิดเผยข้อมูล  แล้วเราจะสะอาดบริสุทธิ์กันได้เมื่อไหร่  แบบนี้ก็แก้ไม่ได้หรอก รัฐบาลก็แก้ไม่ได้ ต่อให้ 10 รัฐบาลก็แก้ไม่ได้  นายกฯ 100 นายกฯประยุทธ์ ก็แก้ไม่ได้เพราะฉะนั้นทุกคนต้องร่วมมือกัน ข้อมูลต้องชัดเจน การนำเสนอลักษณะแบบนี้บางทีมันอาจจะมีผลเสียกับประเทศ โดยเฉพาะต่างประเทศจะมองว่าเรามีทุจริตมากขึ้น ก็จะมีผลต่อการลงทุนหรือไม่ ความจริงวันนี้เขาพร้อมลงทุนในประเทศเรา แต่พอข่าวแบบนี้ออกไปก็จะเสียหายได้   แต่ผมไม่ได้หมายความว่าจะให้ปกปิดข้อเท็จจริง ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ ถ้าใครทุจริต ผมไม่ละเว้นแน่ ด้วยขั้นตอนตามกฎหมาย ไม่ใช่อยู่ดีๆจะลงโทษใครก็ได้ ผมไม่เคยลงโทษแบบนั้น  เรื่องนี้มีอาจารย์ที่ทำโพลล์แห่งหนึ่งมาอธิบายผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทยแล้ว ลองไปดูกัน ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะทำโครงการอะไรขึ้นมาแล้วจะต้องมีการทุจริตเท่านั้นเท่านี้ มันไม่ใช่บัญญัติไตรยางนะ ไปคิดใหม่ ต้องดูว่าใครผิด ตรงไหน ก็ลงโทษตรงนั้น”

 

คลิกอ่านข่าว

https://goo.gl/b16u4n

 

 

matemnews.com  20 กุมภาพันธ์ 2561