Home ข่าวทั่วไปรอบวัน บิ๊กๆสหรัฐฯแห่มาไทย

บิ๊กๆสหรัฐฯแห่มาไทย

1101
0
SHARE

 

 

 

เฟขบุ้ค Wassana Nanuam รายงาน

โอ๋!! ไทย

 

“Harry B. Harris” ผบ.กกล.ภาคพื้นแปซิฟิก สหรัฐฯ” พบ”บิ๊กป้อม” ยัน สหรัฐฯให้ความสำคัญไทย บิ๊กสหรัฐ มาเยือน3 คน เน้นความสัมพันธ์ทางทหาร แน่นแฟ้น ส่งทหาร เพิ่มกว่า2 พัน นาย ร่วมCobra Gold2018/ ยันไทย ยึดมติUN คว่ำบาตร เกาหลีเหนือ/ยินดี ที่ได้เป็น ทูตสหรัฐฯ ประจำออสเตรเลีย หลังเกษียณ

 

Admiral Harry B. Harris, Jr., US Commander, United States Pacific Command ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

ในโอกาส เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองบัญชาการกองทัพไทย ระหว่าง22 – 23 ก.พ.61 เพื่อร่วมชม การฝึกการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงCALFEX และพิธีปิด Cobra Gold 2018 พรุ่งนี้ 23 กพ. ที่ จันทบุรี

 

Admiral Harry B. Harris, Jr., กล่าวหลังการเข้าพบพลเอกประวิตร ว่า ได้ปรึกษาหารือเป็นอย่างที่ดี กับพล.อ.ประวิตร

 

และถือเป็นเกียรติที่ได้มาไทย เป็นครั้งที่ 2 สะท้อนว่าสหรัฐอเมริกา ให้คุณค่า ความสำคัญ กับประเทศ ไทยในการเป็นพันธมิตร อย่างสูง

 

ที่ผ่านมามีบุคคล ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มาไทย ได้แก่ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ และประธานคณะเสนาธิการร่วม สหรัฐฯ ด้วย

 

ถือเป็นการสร้างความแข็งแกร่งระหว่าง 2 กองทัพ ที่มีความต่อเนื่องยาวนานกว่า 200 ปี ที่เริ่มต้นระหว่างราชวงศ์จักรีและประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

ขณะที่ฝึก Cobra Gold 2018 มีมายาวนานกว่า 30 ปี แล้ว โดยในปีนี้ครั้งที่ 37

 

ความสัมพันธ์ทางทหาร(mil to mil relation) แน่นแฟ้น และจะเพิ่มความร่วมมือ ทางทหารมากขึ้น

 

เมื่อถามว่า การฝึก Cobra Gold ที่ฝึกมา3 ทศวรรษ แล้ว จะมีการฝึกสิ่งใหม่ๆหรือไม่นั้น Admiral Harry B. Harris กล่าวว่า ในแค่ละปี เรามีโจทย์ที่ท้าทายเกี่ยวกับภัยคุกคามในภูมิภาคที่เปลี่ยนไปทุกปีในหลายๆมิติ นำมาฝึก

 

และปีนี้ สหรัฐฯได้เพิ่มกำลังทหารเข้าฝึกในปีนี้มากกว่า 2,000 นาย จากปี ที่แล้ว4พันกว่านาย มาปีนี้ รวมกว่า 6พัน นาย เป็นตัวเลขแห่งความร่วมมือที่สำคัญของการฝึกครั้งนี้

 

ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ได้แสดงความยินดี ที่ Admiral Harry B. Harris จะเกษียณอายุราชการในเดือนมิ.ย.นี้ แล้วไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศออสเตรเลีย

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในการเข้าพบมีการหารือเรื่องท่าทีของไทยต่อกรณีเกาหลีเหนือด้วย

 

โดยพลเอกประวิตร ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบของรัฐบาลไทย ไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ และรัฐบาลไทยได้ปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติ

 

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร และ รมว.กลาโหมอาเซียน เคยเข้าร่วมรับประทานอาหาร ที่บ้านพัก Admiral Harry B. Harris ที่ ฮาวาย ครั้งไปประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ เมื่อปี2559 ด้วย

 

พร้อมกันนี้ในสัปดาห์หน้า เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย จะเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ Admiral Harry B. Harris. ได้เข้าพบพล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่กองบัญชาการกองทัพไทย

 

ซึ่งพล.อ.ธารไชยยันต์ ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของกองทัพสหรัฐฯ ในการสนับสนุน ช่วยเหลือการส่งเสริม และการรักษาความมั่นคงเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทุกประเทศในภูมิภาค

 

และกล่าวขอบคุณ Admiral Harry B. Harris ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมคำนับในครั้งนี้ นับเป็นการยืนยันความร่วมมือที่แน่นแฟ้นและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับกองทัพและระดับประเทศของทั้งสองฝ่ายต่อไป

matemnews.com  22 กุมภาพันธ์ 2561