Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลตัดสินบริษัทขายเครื่องตรวจระเบิดอัลฟ่า 6 คอมแพ็คไม่มีความผิด

ศาลตัดสินบริษัทขายเครื่องตรวจระเบิดอัลฟ่า 6 คอมแพ็คไม่มีความผิด

507
0
SHARE

 

 

ศาลแขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ออกนั่งบัลลังก์ 4 เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 28 มีนาคม 2561  อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 หมายเลขดำ อ.1768/2560 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง  บริษัทแจ๊คสัน อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบกิจการประเภทขายส่งเครื่องจักร เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงด้วยการหลอกลวงผู้อื่นโดยแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงซึ่งควรบอก ซึ่งการหลอกลวงนั้นได้ทรัพย์สินไปฯ ตามประมวลกฎหมายหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบมาตรา 83 และ 91

 

อัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 19 ต.ค.2560 ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า ระหว่างวันเดือนใดไม่ปรากฏชัด ช่วงต้นปี 2550 – 14 ก.ย.50 เวลากลางวันจำเลยได้ฉ้อโกง ทุจริตด้วยการหลอกลวง จำหน่ายเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟ่า 6 รุ่นคอมแพ็ค โดย บริษัท คอมแพ็ค ฯผู้จัดจำหน่ายในประเทศอังกฤษ ให้กับศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ) ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการในสังกัด กองบัญชาการกองทัพไทยจำนวน 8 เครื่อง ราคาเครื่องละ 1.3 ล้านบาท รวม 10,400,000 บาท  จำเลยให้การปฏิเสธ

 

โดยวันนี้นายหยาง เซี๊ยะ เซียง ชาวจีนไต้หวัน กรรมการ ของบริษัทฯ จำเลย เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย พร้อมกับนายคมสัน ศรีวนิชย์ ทนายความ

 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า ฝ่ายอัยการโจทก์ยังไม่มีพยานหลักฐาน น้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่า  บริษัท ฯจำเลยรู้เห็นเกี่ยวข้อง กับการจัดทำแคตตาล็อกแสดงคุณสมบัติเครื่องตรวจวัตถุระเบิด อันเป็นเท็จที่เกินจริงว่า สามารถตรวจจับได้ทุกสถานการณ์ ทุกสะสาร โดยไม่ต้องชาร์จไฟ ใช้ไฟฟ้าสถิตย์จากตัวผู้ใช้   แต่บริษัทฯจำเลย เป็นเพียงผู้นำเข้าเครื่องและเอกสารจากบริษัท คอมแพ็คฯมาจำหน่ายอีกทอดหนึ่งเท่านั้น  จำเลยไม่อาจล่วงรู้ได้ว่า ข้อความนั้นเป็นเท็จ หรือร่วมกับบริษัทผู้ผลิต กระทำการอันเป็นเท็จ  หากพบการกระทำที่ร่วมบุคคลอื่นก็ชอบที่ กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้เสียหายจะยื่นฟ้องคดีอาญา หรือฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายนั้นได้อีก    ดังนั้นจำเลยคดีนี้จึงยังไม่มีความผิด  พิพากษายกฟ้อง

 

 

นายคมสัน ศรีวนิชย์ ทนายความ บริษัทแจ๊คสันฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า คดีนี้ ยังไม่มีการฟ้องเป็นคดีแพ่ง อย่างไรก็ตามบริษัท แจ็คสันฯ เป็นเพียงผู้นำเข้าเครื่องไม่ใช่ผู้ผลิต ขณะที่บริษัทผู้จำหน่ายในอังกฤษก็ถูกดำเนินคดี  แต่ศาลอังกฤษพิพากษายกฟ้องเช่นกัน ส่วนบริษัทผู้ผลิตก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง

 

matemnews.com  28 มีนาคม 2561