Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ข้าราชการเกษียณอายุ 63 พลเอกประวิตรไม่รู้ไม่เห็น

ข้าราชการเกษียณอายุ 63 พลเอกประวิตรไม่รู้ไม่เห็น

1777
0
SHARE

 

 

เฟขชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

“บิ๊กป้อม” ทำหน้างง ! ปัด ไม่รู้ ไม่เห็น แผนปฏิรูปประเทศ ให้ข้าราชการ เกษียณอายุ ที่ 63ปี ถาม”ที่ไหน ให้เกษียณ 63 ไม่มี”

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม และ รองหัวหน้า คสช. ทำหน้างง บอกไม่รู้ เมื่อนักข่าว ถามถึง”พิมพ์เขียว” แผนปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข-สังคม ชงรัฐบาล-กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ขยายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปีเป็น 63 ปี ตั้งเป้าเริ่มใช้กับ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกษียณ ปี 2567

 

“ที่ไหน ให้เกษียณ 63 ไม่มี” พลเอกประวิตร กล่าว เมื่อถามย้ำว่า ได้ให้ รัฐบาล หรือ คสช. รับทราบก่อนหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องปฏิรูป 11 เรื่อง ใน 6 เล่ม เมื่อวันที่ 6 เมษายน ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 2,166 หน้า นั้น

 

ที่น่าสนใจ คือ ในเล่มที่ 5 ว่าด้วยแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านสังคม ซึ่งมีจำนวน 277 หน้า

 

โดยเนื้อหาดังกล่าวอยู่ในหน้า 34 ในแผนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เรื่องและประเด็นปฏิรูปที่ 2 กลุ่มผู้เสียเปรียบในสังคม ข้อ 3.การเสริมสร้างศักยภาพผู้สูงอายุในการทำงาน

 

กิจกรรมที่ 1 ที่ระบุให้ขยายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปี เป็น 63 ปี (โดยใช้เวลา 6 ปี) เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายเวลาการทำงานและค่อยๆ ขยายเวลาเป็น 2 ปี ขยาย 1 ปี เพื่อจะไม่กระทบต่อการจ้างงานคนรุ่นใหม่ที่ทดแทนคนที่เกษียณอายุ โดยไม่ครอบคลุมหน่วยงานที่ต้องใช้ศักยภาพทางร่างกาย

 

สำหรับวิธีการกำหนดให้ 1.ศึกษาความเหมาะสมของตำแหน่งที่จะมีการขยายอายุเกษียณ

 

2.แก้ไขพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญให้ขยายอายุเกษียณราชการเป็น 63 ปี

 

ผู้รับผิดชอบหลักคือ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) มีเป้าหมายคือ ข้าราชการ, พนักงาน, รัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐเกษียณอายุที่ 63 ปี ในปี 2567 และมีตัวชี้วัดเป็นข้าราชการ, พนักงาน, รัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีศักยภาพมีอายุเกษียณเพิ่มขึ้น 1 ปี ในทุกๆ 2 ปี กระทั่งปี 2567

 

matemnews.com  9 เมษายน 2561