Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ครั้งที่ 2/2561

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ครั้งที่ 2/2561

852
0
SHARE

 

 

 

นายกรัฐมนตรีขอให้หัวหน้าส่วนราชการฯ ร่วมกันพัฒนาระบบราชการตามยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ เพื่อร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ที่ดีงามอันจะส่งผลให้เป็นประวัติศาสต์ที่ดีในวันข้างหน้า

 

วันนี้ (4 พ.ค.61) เวลา 09.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2561 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบนโยบายให้ส่วนราชการนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเจ้าภาพจัดประชุมฯ ณ ห้องประชุมไปรษณีย์ภิรมย์ ชั้น 3 อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมฯ นายกรัฐมนตรี ได้สักการะ จอมพล สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุขเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงษ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช ณ บริเวณหน้าอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก พร้อมพบทักทายข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ณ ห้องโถงกลางชั้น 1 และถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี  ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งร่วมกับหน่วยงานในสังกัดจัดแสดงนิทรรศการโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล ณ ห้องโถงกลางชั้น 1 ประกอบด้วย 1) โครงการดิจิทัลพาร์ค ไทยแลนด์ (Digital Park Thailand) พื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ (Economic Cluster) โดยบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์ความเร็วสูงเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน Data Center สถานีเคเบิ้ลใต้น้ำเชื่อมต่อตรง Gateway จากทั่วโลกให้พร้อมตอบสนองความต้องการของนักพัฒนานวัตกรรมและนักลงทุนในธุรกิจดิจิทัลจากทั่วโลกและรองรับทุกรูปแบบของการติดต่อสื่อสาร  2) บมจ. กสท โทรคมนาคม จัดแสดงนวัตกรรม “Big Data Analytic Sandboxes by CAT” ซึ่งเป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจ  3) สำนักงานส่งเสริมเศรษกิจดิจิทัล (ดีป้า) นำโครงการจัดตั้งสถาบันไอโอที (IoT Institute) ซึ่งเป็นสถาบันที่สนับสนุนการทำกิจกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านอินเทอร์เน็ตเพื่อสรรพสิ่ง หรือ IoT (Internet of Things) อย่างครบวงจร ในพื้นที่ EEC  4) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ดด้า แสดงผลงานด้านความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ได้แก่ (1) ส่วนการจำลองการปฏิบัติงานศูนย์ดิจิทัลฟอเรนสิกส์ (Digital Forensics Center.DFC) (2) ส่วนการจัดแสดงความรู้ ผลงาน โครงการสำคัญ เช่น ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ThaiCERT) และ (3) ส่วนแสดงสันทนาการเพิ่มความรู้ความเข้าใจด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ อินโฟร์กราฟิกที่ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ 5) สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. จัดแสดงตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการสำคัญภายใต้โครงการ “GovChannel” ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐสะดวกรวดเร็วขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2561 และ 6) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดแสดงการใช้ประโยชน์จากโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือ เน็ตประชารัฐ โดยนำเสนอตัวอย่างความสำเร็จจากกว่า 24,700 หมู่บ้าน  เช่น ชุมชนบ้านท่าสำโรง จังหวัดชัยนาท ที่ใช้เน็ตประชารัฐเป็นสื่อกลางในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น อย่าง”ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” เป็นต้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวก่อนการประชุมฯ ว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาพบปะกับหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงฯ อีกครั้ง และขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันทำงานมาโดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมขอให้ทุกคนได้ร่วมกันพัฒนาระบบราชการตามยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ของประเทศที่กำหนดไว้ และร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ที่ดีงามในวันนี้ อันจะส่งผลให้เป็นประวัติศาสต์ที่ดีในวันข้างหน้า

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ ก.พ. ได้กล่าวแนะนำหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่าที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ขณะที่ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แนะนำคณะผู้บริหาร พร้อมรายงานภารกิจและสรุปผลงานสำคัญ และนำเสนอประเด็นที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสนับสนุน ตลอดจนขอความร่วมมือจากส่วนราชการต่าง ๆ  ก่อนนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายและสั่งการหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงฯ ต่อไป

 

———————–

 

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

เว็บไซต์รัฐบาลไทย  รายงาน

 

 

 

matemnews.com 

4 พฤษภาคม 2561