Home ต่างประเทศ ปะทะเดือด!! ฉนวนกาซา…เหตุสหรัฐฯ เปิดสถานทูตในเยรูซาเล็ม

ปะทะเดือด!! ฉนวนกาซา…เหตุสหรัฐฯ เปิดสถานทูตในเยรูซาเล็ม

778
0
SHARE

ปะทะเดือด!! ฉนวนกาซา…เหตุสหรัฐฯ เปิดสถานทูตในเยรูซาเล็ม

วันจันทร์ที่ผ่านมา (14 พ.ค.) สหรัฐอเมริกาเปิดสถานเอกอัครราชทูตที่นครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล อย่างเป็นทางการ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีก่อตั้งอิสราเอล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่นำมาฉายในพิธีเปิดสถานทูตว่า การที่นครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลนั้นคือ “ข้อเท็จจริง”

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า ทรัมป์ได้สร้าง “ประวัติศาสตร์” ด้วยการรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอล และด้วยการเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ที่นี่

ในขณะเดียวกัน บริเวณฉนวนกาซาก็เกิดการปะทะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 4 ปี กองทัพอิสราเอลใช้กระสุนจริง แก๊สน้ำตา และอาวุธอื่นๆ สังหารผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 58 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2,700 ราย

เหตุสืบเนื่องจากชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนไม่พอใจที่สหรัฐฯ รับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอล และเดินทางมาประท้วงบริเวณชายแดนกาซา-อิสราเอลก่อนเริ่มพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ที่เยรูซาเล็ม

ความรุนแรงดังกล่าวส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกเรียกร้องให้มีคำสั่งหยุดยิง

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าตนจะคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคดังกล่าวภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนอังกฤษระบุว่าไม่มีแผนจะย้ายสถานทูตประจำอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเล็ม

ด้านตุรกีออกมาระบุว่าการกระทำของอิสราเอล “คือการสังหารหมู่” พร้อมมีคำสั่งเรียกตัวเจ้าหน้าที่การทูตของตุรกีที่ประจำอยู่ในสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลกลับประเทศ

ส่วนทำเนียบขาวออกมาชี้ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของกลุ่มฮามาส (Hamas) ที่ถืออำนาจอยู่ในฉนวนกาซา พร้อมหนุนเนทันยาฮูที่ระบุว่า การกระทำของกองทัพอิสราเอลเป็นการป้องกันตนเองของกองกำลังปกป้องชายแดน

 

ข้อมูลโดย China Xinhua News