Home ต่างประเทศ พบหลักฐานยืนยันการมีอยู่ของ Planet Nine ดาวเคราะห์ลึกลับที่ซ่อนอยู่ไกลสุดขอบสุริยะ

พบหลักฐานยืนยันการมีอยู่ของ Planet Nine ดาวเคราะห์ลึกลับที่ซ่อนอยู่ไกลสุดขอบสุริยะ

770
0
SHARE

พบหลักฐานยืนยันการมีอยู่ของ Planet Nine ดาวเคราะห์ลึกลับที่ซ่อนอยู่ไกลสุดขอบสุริยะ

นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันเผยว่า วงโคจรที่แปลกประหลาดของดาวเคราะห์น้อย 2015 BP519 ชี้ถึงการมีอยู่ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่มีมวลมากกว่าโลกถึง 10 เท่า ซึ่งอาจเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 (Planet Nine) ที่หลายคนเชื่อว่าซ่อนตัวอยู่ในห้วงอวกาศอันห่างไกลจากดวงอาทิตย์เป็นอย่างมากจนยังค้นหาไม่พบ

น.ส.จูเลียตต์ เบ็กเคอร์ นักศึกษาวิจัยระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยมิชิแกนในสหรัฐฯและคณะ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารวิทยาศาสตร์ “ควอนตา” (Quanta) ว่าได้ติดตามศึกษาดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มมีการค้นพบเมื่อ 3 ปีก่อน และล่าสุดพบว่าวงโคจรที่มีลักษณะผิดปกติของดาวเคราะห์น้อยนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อถูกกระทำด้วยแรงดึงดูดจากดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่มากเท่านั้น แต่ดาวเคราะห์ที่ว่าไม่ใช่ดาวบริวารในระบบสุริยะที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว

ผู้วิจัยระบุว่าวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 2015 BP519 มีขนาดใหญ่กว่ารัศมีวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ 35-863 เท่า แต่ที่ผิดแปลกไปจากวงโคจรของดาวเคราะห์และดาวเคราะห์น้อยต่าง ๆ ในระบบสุริยะก็คือ 2015 BP519 ทำมุมเอนเอียงเข้าใกล้วงโคจรของโลกมากกว่าถึง 54 องศา ซึ่งการที่วงโคจรจะอยู่ในลักษณะเช่นนั้นได้จะต้องมีแรงดึงดูดมหาศาลจากดาวเคราะห์ดวงใดดวงหนึ่งมายึดเหนี่ยวเอาไว้

ทั้งนี้ นักดาราศาสตร์เริ่มพบเบาะแสของดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะเมื่อปี 2014 หลังจากดาวพลูโตถูกปลดออกจากการเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 9 ไปเมื่อปี 2006 และปัจจุบันถูกจัดให้เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ ( Dwarf planet )

ต่อมาในปี 2016 ศ. คอนสแตนติน แบทีกิน และศ. ไมเคิล อี. บราวน์ จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (Caltech) สามารถคำนวณขนาดและวงโคจรของดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ได้สำเร็จ แม้นักดาราศาสตร์จะยังค้นหาดาวดวงนี้ไม่พบก็ตาม โดยคาดว่าอาจอยู่ห่างไกลเป็นระยะทางที่มากกว่าโลกไปถึงดวงอาทิตย์หลายร้อยเท่า ทำให้ดาวเคราะห์ดวงนี้มืดมัวยากต่อการค้นหา

 

ข้อมูลโดย www.bbc.com