Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘พิชัย นริพทะพันธุ์’  ย้ำ 2 %

‘พิชัย นริพทะพันธุ์’  ย้ำ 2 %

1405
0
SHARE

 

 

“พิชัย”แนะ “สมคิด” สะกิดเตือน “บิ๊กตู่” อย่าปล่อยให้เสียฟอร์มซ้ำซ้อน ยืนยันการขยายตัว 4 ปีเฉลี่ยปีละ 2 % กว่า เป็นข้อมูลจริง ไม่ได้บิดเบือน ไม่ผิดกฏหมาย ย้ำ นี่เป็นเหตุผลที่ผู้นำต้องรู้เศรษฐกิจ

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน  รัฐบาลพรรคเพื่อไทย  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 29 พ.ค.2561 ว่า ตามที่ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่องสถาบัน IMD ลดอันดับความสามารถแข่งขันของไทยลงหนักมาอยู่อันดับที่ 30 สาเหตุหลักมาจากความไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล และ ขาดดุลงบประมาณมาก และได้ชี้ให้เห็นว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยโตเฉลี่ยปีละ 2% กว่า เท่านั้น และ ถึงปีนี้จะโตได้ 4% กว่า ก็ยังต่ำสุดในอาเซียน ซึ่งเป็นข้อมูลจริง แต่ พลเอกประยุทธ์ ออกมาเตือนว่าใครบอกว่าเศรษฐกิจโต 2% จะผิดกฎหมาย และ จะดำเนินคดี ก็อยากให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจได้คำนวณตัวเลขเศรษฐกิจ 4 ปี ย้อนหลังและนำมาเฉลี่ย เพื่อรายงาน พลเอกประยุทธ์ เพราะจากที่ได้คำนวณตามตัวเลขเศรษฐกิจของสภาพัฒน์ ที่แถลงทุกสิ้นปี พบว่า

 

เศรษฐกิจปี 2557 ขยายตัว 0.7 %

ปี 2558 ขยายตัว 2.8 %

ปี 2559 ขยายตัว 3.2% และ

ปี 2560 ขยายตัว 3.9 %

 

ซึ่งนำมารวมกัน 4 ปี จะได้ 10.6% และ เมื่อนำหารเฉลี่ย 4 ปี จะได้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับปีละ 2.65% หรือ 2% กว่าตามที่บอก

 

และเป็นการคำนวณตามหลักสากล ไม่ได้บิดเบือนแต่อย่างไร ซึ่งถ้าหากบอกว่าตัวเลขนี้บิดเบือน ก็น่าจะต้องบอกด้วยว่าตัวเลขการเติบโตเฉลี่ย 4 ปีที่ถูกต้องคือเท่าไหร่ อีกทั้ง ตนยังบอกด้วยว่าถึงปีนี้จะโต 4 % กว่า แต่ก็ยังต่ำสุดในอาเซียน

 

ดังนั้นจึงอยากให้นายสมคิดออกมายืนยันว่าการคำนวณนี้ถูกต้องหรือไม่ เพื่อสะกิดเตือนและยืนยันกับพลเอกประยุทธ์ อย่าปล่อยให้พลเอกประยุทธ์ เข้าใจคลาดเคลื่อนจะเสียฟอร์มซ้ำซ้อน และเชื่อว่าถ้านายสมคิดทราบก่อนคงไม่ปล่อยให้พลเอกประยุทธ์พูดคลาดเคลื่อนแบบนี้

 

และการเสนอความเห็นโดยสุจริตตามหลักสากลน่าจะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญและไม่ผิดกฎหมาย   ซึ่งการที่ 4 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยโตเฉลี่ยเพียงปีละ 2% กว่านี้ จึงทำให้ประชาชนลำบากกันอย่างมาก   และยังทำให้เกิดปัญหาการว่างงานมากขึ้น  และหนี้เสียเพิ่มสูงขึ้นในระบบธนาคาร ซึ่งยังเป็นปัญหาอยู่ถึงปัจจุบัน

 

ดังนั้นการที่ตนหวังดีและแนะนำพลเอกประยุทธ์ให้อ่านหนังสือเศรษฐกิจมากๆก็เพราะสาเหตุนี้ ยิ่งพลเอกประยุทธ์อาจจะมีความตั้งใจจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อหลังการเลือกตั้ง ก็ยิ่งจะต้องศึกษาเรื่องเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น จะได้เข้าใจและสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในตลอด 4 ปีที่ผ่านมานี้ได้ ปัญหาปากท้องของประชาชนจะได้ได้รับการแก้ไข ไม่ลำบากกันอยู่เหมือนในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องราคาพลังงานที่เริ่มสูงขึ้นมาก และรัฐบาลควรจะต้องเข้ามาหาทางช่วยเหลือและแก้ไขมากกว่านี้

 

ข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติม

 

ตัวเลขสภาพัฒน์ การเติบโตปี 2557 ที่ 0.7%

https://goo.gl/hGKRof

 

ตัวเลขสภาพัฒน์ การเติบโตปี 2558 ที่ 2.8%

https://goo.gl/W1kNbx

 

ตัวเลขสภาพัฒน์ การเติบโตปี 2559 ที่ 3.2%

https://goo.gl/xT7drn

 

ตัวเลขสภาพัฒน์ การเติบโตปี 2560 ที่ 3.9%

https://goo.gl/cNVUWB

 

ข่าวพลเอกประยุทธ์ ใครพูด 2 % ผิดกฎหมาย

https://goo.gl/krVGYs

 

 

 

matemnews.com

29 พฤษภาคม 2561