Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตร  ร้องโอ๊ย

พลเอกประวิตร  ร้องโอ๊ย

635
0
SHARE

 

 

ที่ประชุมสภากลาโหม วันจันทร์ 4 มิ.ย.2561  พิจารณาวาระการดำเนินงาน ด้านกิจการอวกาศ กระทรวงกลาโหม  เพื่อจะจัดหาดาวเทียมดวงใหม่ กรพทั่งเช้าวันที่ 6 มิ.ย. นักข่าวจึงได้สัมภาษณ์เรื่องนี้จาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯควบรมว.กลาโหม ที่ทำนเยบรัฐบาล  ได้รับคำตอบ ว่า

 

“เรื่องนี้ยังไม่ได้ทำอะไร เพียงศึกษาดูและเป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่เท่านั้น  เขาอยากให้เราร่วมศึกษาวิจัยและเป็นสมาชิกด้วย แต่ไทยยังไม่ตอบตกลงกลับไป   เรื่องงบประมาณก็ยังไม่มีความชัดเจน  ถ้าจะทำจริงก็ต้องให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม และเป็นในนามของรัฐบาล ไม่ใช่ในนามทหาร  คนที่จะทำก็เป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นคนยิงดาวเทียมทั่วโลก โดยจะออกไปในระยะ 50 กิโลเมตรตามแนวชายแดน เพื่อให้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และใช้ดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ  ส่วนหนังสือแสดงเจตจำนงในการร่วมดำเนินโครงการ  ที่ไปเซ็นไว้ก็เพื่อรับรู้  รับทราบ  และเป็นเรื่องของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ จะเป็นผู้ร่วมดำเนินการ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่ไปร่วมเซ็นเท่านั้น” พล.อ.ประวิตร กล่าว

 

นักข่าวถามประเด็น  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ระบุว่า  การจัดซื้อ “ดาวเทียมไธอา”  ของสหรัฐอเมริกา แท้ที่จริงเป็นดาวเทียมจารกรรม เนื่องจากสามารถตรวจจับและเก็บภาพทุกสรรพสิ่งบนพื้นผิวโลก   และบนพื้นผิวประเทศไทย ไม่ว่าคนไทยจะทำอะไร แม้แต่กดเบอร์โทรศัพท์ดาวเทียมดังกล่าวก็สามารถตรวจจับและบันทึกรูปได้จริงหรือไม่  พล.อ.ประวิตร ถึงกับร้อง

 

“โอ๊ย … เป็นดาวเทียมใช้ทั่วไป  ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะออกมาเมื่อไหร่ ต้องให้พูดคุยเพื่อพิจารณากันก่อน   ต่างประเทศเห็นว่าประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่น่าลงทุน ขนาดประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลีขอเข้ามาร่วมทุน เขายังไม่ร่วมด้วยเลย  ถ้าเราไม่ร่วมเขาก็ไปประเทศอื่น”

 

 

matemnews.com 

6 มิถุนายน 2561