Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ซีลยังอยู่จุดเดิมใกล้สามแยก

ซีลยังอยู่จุดเดิมใกล้สามแยก

409
0
SHARE

 

 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

พล.ต.ศุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ร่วมกันแถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่หน้าถ้ำหลวง  เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.วันที่ 2 กค.2561  การค้หา 13 หมูป่าในถ้ำหลวง

 

 

ผู้ว่าฯ กล่าวนำ ว่า  การปฏิบัติการวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทธยานฯ ได้ปิดทางน้ำบริเวณลำห้วยน้ำดั้น ที่คนท้องถิ่นระบุว่ามีน้ำไหลเข้าสู่ถ้ำ   หน่วยชีลยังคงปฏิบัติการในตำแหน่งเดิม   จากโถง 3 ไปยังบริเวณสามแยก   ระยะทางประมาณ 800 เมตร   โดยมีการวางเสาหลัก   และถังอากาศไปตามรายทาง  จำนวนมากแล้ว   การหาปล่องลงถ้ำมีจุดสำคัญ 2 จุด การระบายน้ำออกจากถ้ำ   พบว่าระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร  มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ปากถ้ำ 9 เครื่อง ระยะ 300 เมตร จำนวน 9 เครื่อง และระยะ 1,500 เมตร จำนวน 9 เครื่อง รวมทั้งจะนำเข้าไปติดตั้งเพิ่มอีก 6 เครื่อง   การค้นหาทางปล่องด้านบน   พบที่มีศักยภาพ เข้าไปได้  300 – 400 เมตรแล้ว  ยังเชื่อว่าเด็กๆ ทั้งหมดยังคงอยู่ดี แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าอยู่ที่หาดพัทยา เพราะถัดจากนั้นยังมีจุดที่เป็นเนินสูงอีกหลายจุด อาจเป็นจุดที่เด็กๆ ใช้อยู่ได้

 

 

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานฯ   แถลงว่า ได้จัดทำฝายกั้นน้ำลำน้ำดั้น จำนวน 2 ฝาย เพื่อผันน้ำในปริมาณมากให้เบี่ยงออกไปในระยะประมาณ 300 เมตร และมีการต่อท่อจนแล้วเสร็จ มีชาวบ้านดอยผาหมีเข้าไปช่วยกว่า 150 คน

 

 

 

พล.ต.ศุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3  กล่าวว่า มีปล่องที่มีการสำรวจมีศักยภาพ  6 ปล่อง โดยปล่องแรกเข้าไปได้ 400 เมตร   ส่วนปล่องที่ 2 เข้าไปได้ลึกประมาณ 50 เมตร   ทั้ง 2 ปล่องยังเดินทางเข้าไปสำรวจได้เรื่อยๆ   อีก 4 ปล่อง อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจ  ได้รับการสนับสนุนขนอุปกรณ์โดยเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ขึ้นไปกว่า 3 – 4 เที่ยว   พื้นที่ราบผันน้ำออกจากแหล่งน้ำต่างๆ ที่เชื่อว่ามีทางน้ำจากถ้ำหลวง  เพื่อช่วยลดระดับน้ำภายในถ้ำ  เจาะบาดาลหน้าถ้ำ 3 จุด  สูบน้ำจากถ้ำทรายทองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ถ้ำนี้เคยมีน้ำอยู่เต็มและมีตาน้ำ  มีการนำเครื่องจักรเข้าไปขุดเจาะเพื่อผันน้ำออกมาอย่างต่อเนื่อง ผันน้ำออกมาได้กว่า 160,000 ลิตรต่อชั่วโมง

 

matemnews.com 

2 กรกฎาคม 2561