Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ททท. ร่วมมือ UNDP เปิดโครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”

ททท. ร่วมมือ UNDP เปิดโครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”

1409
0
SHARE

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) จับมือกับ สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) แถลงเปิดตัวโครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” น้อมนำหลักปรัชญา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ในการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน ในประสบการณ์ Local Experience

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “เมื่อช่วงต้นปี ๒๕๖๐ ททท.ได้นำแนวคิด “Local Experience” มาใช้ในการทำการตลาดการท่องเที่ยว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศมีการเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นตามลำดับ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ สืบสานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (SEP –Sufficiency Economy Philosophy) หรือ “ศาสตร์พระราชา” เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs – Sustainable Development Goals) ททท.จึงได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการจัดการพื้นที่ท่องเที่ยว โดยเน้นการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน”

ด้านนางสาว นาเดีย ราชีต (MsNadia Rasheed) ผู้แทนผู้บริหาร ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมมือกับ ททท. โดยหัวใจหลักคือพัฒนาให้ชุมชนสามารถสร้างรายได้ได้ด้วยตนเองและมีชีวิตที่ยั่งยืน” ในขณะที่ คุณพัณณิน กิติพราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสยามนิรมิต จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความที่ชอบท่องเที่ยวอยู่แล้วจึงรู้สึกยินดีที่ทางททท.เปิดกว้างด้านการท่องเที่ยว สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน นอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ อีกด้วย”

โดยโครงการได้น้อมนำแนวคิดด้านการพัฒนามนุษย์ และการพัฒนาเศรษฐกิจตามหลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” และหลักการ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา โดยการลงพื้นที่ ๔ ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านปงห้วยลาน จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ้านหนองส่าน จ.สกลนคร ชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี และชุมชนรอบโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ จังหวัดชุมพร ดำเนินการหาข้อมูล พร้อมทั้งเข้าไปเสริมสร้างทั้งความรู้ ความเข้าใจและแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรในชุมชน ให้แก่คนในพื้นที่ เพื่อนำไปปรับปรุงให้เกิดเป็นชุมชนแห่งการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ทั้งในตัวบุคคลท้องถิ่น เกษตรกรและทรัพยากรธรรมชาติ โดยผลงานจากการลงพื้นที่จะเผยแพร่ผ่านนิทรรศการ เปิดให้ผู้สนใจได้เข้าชม ระหว่างวันที่ ๔ – ๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ เอ็มโพเรี่ยม แกลอรี่ (Emporium Gallery) ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ผู้ที่สนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.tourismthailand.org/thaifest หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1672

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : โชติรส มหะฤดีวรรณ (พลอยเก้า) 091-735-4579 / ปวรวรรณ จันทร์สมุทร (เต๋า) 089-109-0807 / อัญชลี เชื้อคำฮด (อัญ) 099-1796767