Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 84,000 ล้านบาท – รัฐเสียหาย

84,000 ล้านบาท – รัฐเสียหาย

512
0
SHARE

 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เมื่อตอนเช้าวันที่ 6 ส.ค.2561 ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 

เรื่อง ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการทบทวนและแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ส่อมีการทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

นายศรีสุวรรณให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า หลังจากตนได้ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เพื่อคัดค้านร่างทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อมระหว่างสนามบินของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่จะใช้ที่ดินบริเวณมักกะสัน  เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561  จนถึงบัดนี้ พบว่า รฟท.ยังคงเดินหน้ารับการประมูล เป็นเรื่องที่กระทบต่อความเสียหายของชาติอย่างชัดเจน เนื่องจากที่ดินบริเวณมักกะสัน รฟท.ต้องแบ่งให้โครงการดังกล่าวไป 150 ไร่นั้น ถูกประเมินราคาไว้ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน คือตารางวาละ 600,000 บาท ทั้งที่บริเวณใกล้เคียง เช่น ที่ดิน รร.ปาร์คนายเลิศกลับมีการซื้อขายกันถึงตารางวาละ 1.8 ล้านบาท กรณีนี้เมื่อคำนวณแล้วพบว่า จะทำให้รัฐเสียประโยชน์ด้านมูลค่าที่ดินไปมากกว่า 84,000 ล้านบาท

 

เมื่อนายกฯรับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้วก็ควรพิจารณาสั่งให้มีการทบทวน แก้ไขเงื่อนไขการประมูลดังกล่าวโดยเร็ว และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและปลดรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการเขียนและกำกับทีโออาร์ แต่หากนายกฯยังเพิกเฉย สมาคมฯจะนำความขึ้นร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบและศาลปกครองต่อไป

 

matemnews.com 

6 สิงหาคม 2561