Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จะชี้แจงทำไม – พลเอกประยุทธ์ซัดกลับจาการ์ต้าโพสต์

จะชี้แจงทำไม – พลเอกประยุทธ์ซัดกลับจาการ์ต้าโพสต์

539
0
SHARE

คลิกอ่าน จาการ์ต้า โพสต์

https://goo.gl/37nnH3

 

คลิปของ วาสนา นาน่วม

http://

 

 

 

 

เมื่อตอนเช้าวันที่ 6 ส.ค.2561  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯควบกลาโหม  ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ นำนักกีฬา จากสมาคมกีฬาต่างๆ ที่จะเดินทางไป ร่วมแข่งขันกีฬา Asean Games ที่กรุงจาการ์ตา ปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 18 สค.ถึง 2 ก.ย.2561   เข้าคารวะรับโอวาทจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล  ตอนหนึ่งพล.อ.ประยุทธืกล่าวพาดพิงไปถึงการที่ บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์รายวันกระดาษ  ภาษาอังกฤษ ยักษ์ใหญ่ของอินโดนีเซีย  The Jakarta post   เขียนแสดงความเห็นในฉบับวันที่ 3 ส.ค.2018 คัดต้านไม่ให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมประชาคมอาเซียนในปี 2019  เนื่องจากบิดพลิ้มไม่ยอมจัดเลือกตั้งตามที่พูดไว้ว่า

 

“ในปีหน้าที่เราจะเป็นประธานประชาคมอาเซียนนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเมื่อถึงเวลานั้นใครจะเป็นรัฐบาล เพราะการประชุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง  ดังนั้นอย่ามากังวลกับผมว่าจะเป็นหรือไม่เป็น   อย่ามาต่อต้านกันในวันนี้    เข้าใจคนต่อต้านที่เขียนไปเรื่อยเปื่อย   เราต้องสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศให้ได้ โดยจะมีการประชุมในประเทศที่เป็นวาระของเรา ส่วนใครจะเป็นรัฐบาลในวันหน้าก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”

 

ในระหว่างเดินจะกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า  คณะนักข่าวที่รออยู่ริมทางเดินได้ถามว่า  ท่านนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงกรณีจาการืต้าดพสต์หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ หยุดเดินที่ไมโครโฟนและกล่าวตอบว่า

 

“ทำไม จะชี้แจงทำไม ใครชี้แจง ใครว่าอะไร เขาคือใคร  จาการ์ตาคือใคร   ประเทศอินโดฯ หรือรัฐบาลอินโดฯพูดหรือไง ใครพูด ก็สื่อ เธอก็ไปชี้แจงกันเองไม่เกี่ยวกับผม สื่อคือสื่อ จบ เอาคำถามอื่น  ในการประชุมนี้ประเทศไทยมีความตั้งใจอยู่แล้ว เป็นไปตามตามวงรอบการประชุม หรือไม่อยากให้มีการประชุมหรืออย่างไร  ถ้าอยากก็ไม่ต้องไปต่อความยาวสาวความยืด เพราะไม่ใช่เรื่องสำคัญ เป็นเรื่องของคนบางคน สื่อบางสื่อ จึงต้องไปดูเจตนาว่าเขียนเพื่ออะไร   แล้วเราจะไปเป็นเครื่องมือให้เขาไปทำไม ผมจึงขอถามว่า  คำถามแบบนี้ได้อะไรขึ้นมา มีคำถามอะไรอีกหรือไม่ที่จะสร้างความขัดแย้งได้อีกถามมา”

 

คณะนักข่าวเปลี่ยนไปถามประเด็นที่ออกคำสั่งให้ช่างภาพสื่อมวลชนทำความเคารพนายกรัฐมนตรีด้วยการโค้งคำนับทั้งก่อนและหลังจากที่ถ่ายรูปแล้ว  พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

 

‪“ไอ้เรื่องจะคำนับผม หรือไม่คำนับ ก็เรื่องของท่าน ผมไม่ได้ดีใจ หรือเสียใจกับการโค้งคำนับของท่าน   มันเป็นเรื่องของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน …ขอบคุณ..จบ”

 

แล้วพล.อ.ประยุทธืก็หันหลังออกจากไมโครโฟน เดินขึ้นไทยคู่ฟ้าไปทันที

 

 

 

matemnews.com

6 สิงหาคม 2561