Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรไขปมน้องชายรอดคดี

พลเอกประวิตรไขปมน้องชายรอดคดี

909
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

คดีนี้ มี2 อดีตนายกฯ …น้องผมแค่ ผบ.ตร.

‪”บิ๊กป้อม” ยัน”พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ”อดีต ผบ.ตร.น้องชาย หลุดคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ ไม่เกี่ยวกับผม ยันไม่เคยคุยกัน เรื่องคดี คุยแต่เรื่องส่วนตัว ในฐานะน้อง ชี้คดีนี้ มี2อดีตนายกฯ ส่วนน้องผมแค่ผบ.ตร……‪แต่หลังศาลตัดสินคดี ยัน ไม่ได้คุย กับน้องชาย ถาม จะคุยทำไม ต่างคนต่างทำงาน ยัน ผม ไม่มีผลต่อคดี….

เตือนกลุ่ม พธม.ชุมนุม ต้องไม่ขัดกม. ไม่ทำให้เกิดความวุ่นวาย ยัน จนท.ต้องบังคับใช้กม.ไม่มีข้อยกเว้น แม้เคยเป็นแนวร่วม คสช. ก็ตาม วอนยอมรับคำตัดสินศาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินยกฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปี 2551จะเป็นบรรทัดฐานการชุมนุมของประเทศไทยในอนาคต หรือไม่ ว่า ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต่อไปนี้การชุมนุมทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ.2559 ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะต้องดูแลมากขึ้น ตนเชื่อว่าการชุมนุมจะทำเหมือนเดิมไม่ได้

 

เมื่อถามว่า กลุ่มพธม.ไม่พอใจคำตัดสินอาจรวมตัวชุมนุม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกอย่างทำตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ต้องดูแลไม่ให้เกิดความวุ่นวาย และต้องทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย หากจะดำเนินการอะไรขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย

ส่วนผลการตัดสินจะสร้างความร้าวลึกทางจิตใจให้กับกลุ่มพธม.หรือไม่นั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องของศาล ต้องไปถามศาล

ส่วนหากพธม.ชุมนุมคัดค้านคำตัดสินศาล ได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎหมายว่าอย่างไรต้องว่าตามนั้น แต่อย่าให้เกิดความวุ่นวาย เกิดความเสียหาย

และไม่จำเป็นต้องไปตั้งรับความเคลื่อนไหวทางการเมืองใด ๆ เพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบ และข้อบังคับอยู่แล้ว

ส่วนที่ถูกมองว่า กลุ่มพธม.เป็นแนวร่วมสนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นั้น คงไม่มีผลอะไร เพราะทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย หากจะรวมตัวชุมนุมต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนตามพ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ.2559 เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

 

เมื่อถามว่า หลังศาลตัดสิได้คุยกับพล.ต.อ.พัชรวาท น้องชายหรือยัง พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่คุย เพราะไม่รู้จะคุยทำไม ต่างคนต่างทำงาน

ส่วนที่บอกว่างานนี้เพราะลุงป้อมนั้น พลเอกประวิตรกล่าวว่า. ลุงป้อมยังไม่ได้ทำอะไร เพราะยังไม่ได้เจอน้องชายเลย และก็ไม่ได้โทรศัพท์คุย ให้กำลังใจกัน และไม่ได้ทำอะไรให้ด้วย ผมดูแลเฉพาะเรื่องส่วนตัว

ส่วนที่มองกันว่า ศาลยกฟ้อง เพราะจำเลยมีนามสกุลวงษ์สุวรรณ คงไม่เกี่ยว เพราะในคดี มีคนเป็นอดีตนายกฯ 2 คน แต่พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นอดีตผบ.ตร. เท่านั้น” พล.อ.ประวิตร กล่าว พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในช่วงเดือนสิงหาคมจะมีการตัดสินคดีความสำคัญหลายคดี จะกระทบกับการสร้างความปรองดอง ว่า ปรองดองก็เป็นเรื่องของปรองดอง ส่วนการกระทำความผิดก็เป็นเรื่องการกระทำความผิด จึงเป็นคนละเรื่อง ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

ทั้งนี้ตนไม่เป็นห่วงผลการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยวันที่ 25 สิงหาคม ที่ศาลจะตัดสินคดีใหญ่ 2 คดี เพราะคิดว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย ถ้าเกิดความไม่เรียบร้อย ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรับผิดชอบ

 

ต่อข้อถามที่ว่าพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร ระบุว่ามีการขนมวลชนคนเสื้อแดง โดยรถตู้ มาให้กำลังใจ ในวันตัดสินคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้นเจ้าหน้าที่จะสกัดมวลชนอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตรวจสอบว่ารถตู้เหล่านั้น วิ่งผิดเส้นทาง และใช้รถผิดประเภทโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่

 

Matemnews.com  3 สิงหาคม 2560