Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มาแล้ว! “ศูนย์รับคำขออนุญาต” จุดเดียวเสร็จ ครบทุกงานบริการภาครัฐ

มาแล้ว! “ศูนย์รับคำขออนุญาต” จุดเดียวเสร็จ ครบทุกงานบริการภาครัฐ

857
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค ไทยคู่ฟ้า  ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เผยแพร่

 

 

“ศูนย์รับคำขออนุญาต” One Stop Service ภาครัฐ เป็นอีกหนึ่งบริการใหม่ล่าสุดที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก

 

โดยล่าสุด ครม. ได้อนุมัติให้ตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต เพื่อเป็นศูนย์กลางรับคำขออนุญาตจากประชาชนแทนหน่วยงานรัฐ และจัดส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานต่าง ๆ แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ครอบคลุมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของประชาชนถึง 76 ฉบับ 44 หน่วยงาน และงานบริการภาครัฐ 375 รายการ

 

“เร็วกว่า ถูกกว่า และง่ายกว่า” คือ หัวใจสำคัญของศูนย์รับคำขออนุญาต ที่มุ่งขจัดความล่าช้า ความสิ้นเปลือง และทำได้ง่าย โดยประชาชนไม่ต้องลำบากเวลาไปติดต่อราชการ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

 

ถือเป็นการบริการภาครัฐแบบครบวงจรเบ็ดเสร็จที่อาศัยการทำงานแบบบูรณาการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย ช่วยลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน

 

วันนี้คุณสามารถส่งคำขออนุญาตแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวได้ที่ช่องทางใดบ้าง?

 

  1. ติดต่อด้วยตนเองได้ที่ ชั้น 1 อาคารสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สำนักงาน ก.พ. เดิม)

 

  1. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

 

เพื่อยื่นใบคำขออนุญาตตามกฎหมายทั้ง 76 ฉบับ ไม่ว่าจะเป็นพ.ร.บ.ที่ดิน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ร.บ.ศุลกากร ฯลฯ

 

  1. ช่องทางออนไลน์ที่ https://biz.govchannel.go.th/ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองให้บริการจึงเปิดรับคำขอใบอนุญาตเฉพาะ 2 ประเภทธุรกิจใน กทม. ประกอบด้วย ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีก รวมทั้งสิ้น 17 ใบอนุญาต

 

และภายในปี 2561 ประชาชนจะสามารถยื่นคำขอเกี่ยวกับ 2 ธุรกิจดังกล่าวได้ทั่วประเทศ รวมถึงอีก 7 ธุรกิจเพิ่มเติม ได้แก่ ธุรกิจรีสอร์ทขนาดเล็ก สปา ฟิตเนส ก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง ซ่อมและขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สถานพยาบาลสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ร้านกาแฟและ Co-Working Space

 

นับเป็นมิติใหม่ของบริการภาครัฐที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างตรงจุด ยกระดับงานราชการให้ก้าวหน้าสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

 

matemnews.com 

15 สิงหาคม 2561