Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คสช.เฉียบขาด – มีมติยกเลิกการนำเข้าซากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเศษอิเล็กทรอนิกส์

คสช.เฉียบขาด – มีมติยกเลิกการนำเข้าซากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเศษอิเล็กทรอนิกส์

465
0
SHARE

 

 

 

คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5  โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯควบกลาโหม เป็นประธานการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อตอนเช้าวันที่ 15 ส.ค.2561 เสร็จแล้ว พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงแก่ผู้สื่อข่าว ว่า

 

 

“มีการประชุมถึงความคืบหน้าการจัดการปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ และเศษพลาสติกที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยได้มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาบูรณาการขับเคลื่อนแก้ปัญหาแล้ว   ข้อมูลสถานภาพขยะปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2561  กรมศุลกากรแจ้งว่ามีขยะอิเล็กทรอนิกส์ตกค้างอยู่จำนวน 85 ตู้  และมีเศษพลาสติกตกค้างอยู่ 2,100 ตู้  ที่ประชุมมอบหมายให้กรมศุลกากร   และกรมโรงงานอุตสาหกรรมไปดำเนินการแก้ปัญหา

 

ขณะเดียวกัน  ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการนำเข้าซากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเศษอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งให้จัดทำบัญชีรายชื่ออุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้ามือ 2 ที่จะอนุญาตให้นำเข้า  โดยกำหนดโควต้าเศษพลาสติกและเศษโลหะที่ใช้แล้วจะต้องคำนึงถึงประโยชน์การใช้ร่วมกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนเป็นตัวตั้ง   โดยที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และกรมศุลกากรร่วมกันพิจารณาเรื่องดังกล่าว

 

ส่วนเรื่องการจัดทำแนวทางการจัดการพื้นที่ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะโรงงานคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถูกต้อง  และไม่ เข้าข่ายเป็นโรงงาน ที่ประชุมมอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ร่วมกันพิจารณาแนวทางแก้ไขเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน  โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สั่งการเน้นย้ำว่า  เมื่อดำเนินการจัดทำแนวทางแก้ไขเสร็จแล้วให้ เผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ  รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบังคับใช้กฎหมายและกำกับดู แลงานในความรับผิดชอบให้ต่อเนื่องและจริงจัง”

 

 

matemnews.com 

15 สิงหาคม 2561