Home ข่าวประชาสัมพันธ์ “ท่านสมใจนึก เองตระกูล”เป็นประธานในการไหว้ “วันสารทจีน”

“ท่านสมใจนึก เองตระกูล”เป็นประธานในการไหว้ “วันสารทจีน”

2864
0
SHARE

นอกจากเทศกาลไหว้เจ้า กินเจ หรือ ไหว้พระจันทร์ แล้ว “วันสารทจีน” ยังเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญและเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวจีน นิยมทำสืบเนื่องมาแต่โบราณ เพราะวันสารทจีนนี้หนึ่งปีคนในครอบครัวจะได้รวมตัวกันไหว้บรรพบุรุษ ครอบครัวได้สานสัมพันธ์อันดี ถือเป็นวันที่ครอบครัวได้ร่วมพบปะเจอหน้ากันนั่นเอง วันสำคัญของลูกหลานชาวจีนที่จะแสดงความกตัญญต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีการเซ่นไหว้ นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดเพื่อให้วิญญาณมารับกุศลผลบุญอีกด้วย

วันนี้ 25 สิงหาคม 2561 ท่านสมใจนึก เองตระกูล,คุณนุชนารถ เองตระกูล, คุณสัณณ์ชัย เองตระกูล,คุณสินีนารถ เองตระกูล, ธัญญ่า – ธัญญาเรศ เองตระกูล และ น้องลียา – ลลียา เองตระกูล  พร้อมด้วยผู้บริหาร และพนักงานบริษัทฯ ในกลุ่ม SE-BIZ ร่วมสักการะ พระพรหมธาดา เจ้าแม่ทับทิมทอง พระโพธิสัตย์ แปะโข้ว และเซ่นไหว้ก๋งวิชัย เองตระกูล เพื่อเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสารทจีน ซึ่งได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องมา ณ บริเวณสวนอนุสรณ์ ท่านวิชัยฯ ตรงข้ามลานเอนกประสงค์ ไวท์เฮ้าส์

สำหรับวันสารทจีน เป็นวันที่ยมบาล ตรวจดูบัญชีแล้วส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์ ส่วนวิญญาณร้ายก็ลงนรก และอีกหนึ่งความเชื่อที่เล่าสู่กันฟังคือ เรื่องเล่าของมู่เหลียน ผู้ซึ่งเคร่งครัดในศาสนามากๆ แต่มารดา ของเขาเป็นกลุ่มคนที่ไม่เชื่อ และในช่วงเทศกาลกินเจ มารดาของมู่เหลียนได้ทำกรรมหนักมาคือ ให้มู่เหลียนไปบอกผู้ที่กินเจ งดเนื้อสัตว์นุ่งขาวห่มขาวนั้น ให้มาทานข้าวที่บ้านโดยบอกว่าจะเลี้ยงอาหารผู้ถือศีล 1 มื้อ

จากนั้นเมื่อผู้ถือศีลทั้งหมดมาทานอาหารที่บ้านแล้วนั้นในมื้ออาหารมีน้ำมันหมูเจือปนอยู่ซึ่งตรงนี้เอง แม่ของมู่เหลียนได้ทำบาปหนักตกนรกขุมที่ 8 ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส เมื่อตายไปแม่ของมู่เหลียนตกนรก ไม่ได้กินอาหาร อีกทั้งยังถูกแย่งจากภูตผีวิญญาณทั่วไป โดยมู่เหลียนอยากที่จะรับกรรมแทน แต่ยมบาลกลับบอกว่า กรรมใครก็กรรมมัน สิ่งที่มู่เหลียนจะช่วยแม่ได้นั่นคือ การสวดคัมภีร์อิ๋ว และการถวายอาหารเป็นประจำทุกปี จะทำให้แม่ของเขาหลุดพ้นจากกรรมที่ทำ

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชาวจีนจึงได้สืบสานประเพณีนี้ ด้วยเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยจะมีอาหารคาวหวาน กระดาษเงินกระดาษทอง ให้กับบรรดาวิญญาณญาติของตน