Home ต่างประเทศ สุดยอดงานหินจีนเจาะอุโมงค์ขนส่งน้ำ  

สุดยอดงานหินจีนเจาะอุโมงค์ขนส่งน้ำ  

621
0
SHARE

เมื่อเร็วๆนี้ จีนได้สร้างอุโมงค์ขนส่งน้ำที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สูงที่สุดของประเทศสำเร็จแล้ว ในเขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลังจากผ่านช่วงเวลาก่อสร้างที่ยากลำบากมานานถึง 5 ปี ซึ่งเป็นโครงการที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างมาก

โครงการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดหาน้ำดื่มให้แก่ผู้คนในภูมิภาคแห่งนี้ได้มากถึง 70,000 คนทั้งยังช่วยจัดหาน้ำสำหรับการชลประทานทางการเกษตรให้แก่พื้นที่เพาะปลูกได้มากถึง 43,333 เฮกตาร์ (ประมาณ 270,830 ไร่)

อุโมงค์ขนส่งน้ำขนาด 16.827 กิโลเมตรเป็นโครงการก่อสร้างคุณภาพสูง ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน 2001 และเสร็จสิ้นเร็วกว่ากำหนดการณ์ 11 วัน

มีสิ่งกีดขวางทางวิศวกรรมที่ต้องจัดการในระหว่างการก่อสร้างบริเวณที่ราบสูงทิเบตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากดินแดนดังกล่าวมีอุณหภูมิต่ำ ตั้งอยู่บนที่สูงจากระดับน้ำทะเล ทั้งยังมีสภาพทางธรณีวิทยาที่ซับซ้อน ประกอบกับการเกิดหินระเบิด (rock burst) ในระหว่างการทำงาน และสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีออกซิเจนต่ำอีกด้วย

และยิ่งเจาะอุโมงค์ลึกเข้าไปมากขึ้น ก็มีคนงานจำนวนมากขึ้นที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง เช่น เป็นโรคจมูกอักเสบ เป็นโรคไขข้ออักเสบ มีอาการหูอื้อ เป็นโรคหัวใจโต เป็นต้น