Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ชั้นปีที่ 4 ขอสัมภาษณ์ ‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ – แนวคิดทางเศรษฐกิจ และ ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC)

นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ชั้นปีที่ 4 ขอสัมภาษณ์ ‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ – แนวคิดทางเศรษฐกิจ และ ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC)

2605
0
SHARE

 

 

นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 4 มาขอสัมภาษณ์ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย  ที่บ้านประตูน้ำ เมือบ่าย  วันที่ 4 ก.ย.2561 ในเรื่องแนวคิดทางเศรษฐกิจ และ ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC)

 

นายพิชัยได้ให้หลักคิดแก่นิสิตให้เตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และ เทคโนโลยี ที่จะเปลี่ยนเร็วมาก และพัฒนา critical thinking และ มี creative idea พยายามคิด และ ฝันให้มากๆ เพื่อจะได้ก้าวทันโลก และ ประสพความสำเร็จ อีกทั้งพัฒนาตัวเองให้ใช้ เทคโนโลยี Ai (Artificial intelligence) Robotic, Virtual Reality ให้ได้ เพื่อเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยี มากกว่าที่จะถูกเทคโนโลยีทดแทน

 

ภายใน 5-10 ปีนี้ โลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เหมือนช่วง ปฏิวัติอุตสาหกรรมในอดีต หากคิดแบบเดิมทำแบบเดิมจะไม่ประสพความสำเร็จ และให้อ่านข่าวคราวการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีใหม่ๆ จากต่างประเทศให้ มากๆ  และนำมาใช้ปรับเข้ากับแนวทางของตัวเอง

 

ส่วน เรื่องระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก EEC นั้นเห็นด้วยกับหลักการที่ไทยต้องมี Growth Engine แต่การลงทุนยังมีน้อยมาก จากปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาทางการเมืองของไทย การที่รัฐบาลต้องคิดล่วงหน้าและพัฒนาประเทศล่วงหน้าโดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เป็นเรื่องจำเป็นเพราะในอดีตถึงปัจจุบัน   การพัฒนาประเทศจะตามหลัง สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ จึงทำให้แก้ปัญหาไม่ได้ และวิ่งตามปัญหาตลอด นอกจากนี้ อยากเห็นการลงทุนในเขตเศรษฐกิจภาคใต้ให้เกิดขึ้นจริง แต่ต้องพิจารณาว่าคนในท้องถิ่นจะได้ประโยชน์อย่างไร

 

ทั้งนี้นายพิชัยยังฝากอนาคตให้กับคนรุ่นใหม่ว่าจะมีแนวทางนำพาประเทศไทยต่อไปอย่างไร อย่าให้เหมือนกับประเทศพม่าและประเทศฟิลิปปินส์ที่พัฒนาล้าหลังประเทศอื่นๆมานาน ทั้งๆที่มีศักยภาพอย่างมากในอดีต อนาคตต้องอยู่ในมือของคนรุ่นใหม่แล้ว เพราะคนรุ่นเก่าของไทยความคิดสับสนกันมาก

 

matemnews.com 

4   กันยายน2561