Home ประเด็นร้อนโซเชียล สาวโสดจีนเฮ!! เปิดตัวแอพฯ แชร์ผู้ชายใช้ร่วมกัน แค่จิ้มก็โผล่หน้าบ้าน

สาวโสดจีนเฮ!! เปิดตัวแอพฯ แชร์ผู้ชายใช้ร่วมกัน แค่จิ้มก็โผล่หน้าบ้าน

1013
0
SHARE

ปล่อยของออกมาให้เห็นเรื่อยๆ สำหรับธุรกิจแชร์ใช้ในแดนมังกร ไม่ว่าจะเป็นจักรยานแชร์ใช้(ที่เพิ่งมาบุกไทย) ที่ชาร์จแชร์ใช้ ร่มแชร์ใช้ รถแชร์ใช้ ยันลูกบาสแชร์ใช้ แถมหลายๆ อันแค่เดือนสองเดือนก็มีผู้ร่วมลงทุนด้วยเป็นสิบเจ้าเลยเสียด้วย เอ้า!มีอะไรที่ยังแชร์ใช้ได้อีก ติ๊กต่อกๆๆๆ หลายคนอาจรู้สึกเข็มขัดสั้น(คาดไม่ถึง) เพราะตอนนี้แอพหนึ่งที่ถูกปล่อยออกมาหลังการวิจัยและพัฒนาอยู่นานราว 8 เดือนก็คือแอพ “Boyfriendแชร์ใช้” นั่นเอง

【ทำไมถึงเกิดแอพนี้ขึ้น?】
เมื่อดูจากข้อมูลในปัจจุบันแล้ว ความต้องการแอพนี้ของกลุ่มเป้าหมายดูน่าจะมีมากว่าของแชร์ใช้อื่นๆ ด้วยซ้ำ เพราะจากสถิติของหน่วยงานสถิติแห่งชาติจีน ตั้งแต่ปี 1980 ถึง 2014 มีเด็กเกิดใหม่ 670 ล้านคน และในปี 2015 มีหญิงที่อยู่ในวัยมีคู่ครองมากถึง 50 ล้านคนอีกทั้งยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ในการสำรวจจำนวนประชากรครั้งที่ 6 เมื่อปี 2010 พบว่าสัดส่วนของผู้หญิงอายุเกิน 30 ที่ยังไม่ได้แต่งงานมีมากถึงร้อยละ 2.47 ในขณะที่ในการสำรวจครั้งก่อนหน้ามีผู้หญิงกลุ่มนี้แค่ร้อยละ 0.92 เท่านั้น (สำรวจทุกๆ 10 ปี) เห็นได้ชัดว่าภายในเวลาสิบปี ประชาชนกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้นเกือบ2 เท่า

รายงานการสำรวจฉบับหนึ่งในปี 2016 พบว่าผู้หญิงโสดชาวจีนร้อยละ 36.8 มองว่าไม่แต่งงานก็มีความสุขได้ ตัวเลขเหล่านี้นี่เองที่กำลังบอกให้เรารู้ว่าหญิงจีนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะครองโสดนะจ๊ะ และที่น่าสนใจคือจีนมีแนวโน้มว่ากำลังจะกลายเป็นประเทศแห่งสังคมคนโสดด้วยน่ะสิ

ในขณะเดียวกัน พบว่าอัตราการถูกบังคับให้แต่งงานขณะนี้สูงมากถึงร้อยละ 70 โดยหัวเมืองระดับที่สองและสามมีชาวจีนที่กำลังถูกกดดันให้แต่งงานมากกว่าหัวเมืองชั้นหนึ่งอย่างเช่นปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราการหย่าร้างของชาวจีนสูงขึ้นเรื่อยๆ มีผู้คาดการณ์ว่า ภายในปี 2020 กระแสครองโสดในจีนจะปะทุขึ้นครั้งใหญ่ ในขณะเดียวกันแรงกดดันทางสังคมในเรื่องการแต่งงานมีครอบครัวก็ยังจะสูงตามด้วย แอพนี้จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อมาเติมเต็มความต้องการของบรรดาสาวโสดทั้งหลาย ซึ่งศักยภาพของตลาดขนาดใหญ่ตรงนี้นี่เองที่ทำให้ตอนนี้มีผู้ลงทุนมาร่วมลงทุนแล้วมากมาย มีมูลค่าการลงทุนราว 200 ล้านหยวน และมีคนสมัครเกิน 1 ล้านคนภายใน 3 วัน

【แอพนี้มีลักษณะอย่างไร?】
แอพ “Boyfriendแชร์ใช้” มีบริการที่หลากหลาย ประกอบไปด้วย ไปเดินช็อปปิ้ง กินข้าว ดูหนัง เล่นกีฬา คุยแชท เป็นเพื่อน (ส่วนอื่นๆนั้นมิได้ระบุไว้) ส่วนวิธีการใช้งานก็ไม่ยาก แค่โหลดแอพมา ลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรหรือวีแชท ใช้หลักฐานของจริงเพื่อยืนยันตัวตน และใส่เงินมัดจำในบัญชี 360 หยวน จากนั้นก็เริ่มเสิร์จเลือกหา “แฟนหนุ่ม”ที่อยู่ใกล้ๆตัวเรา โดยที่หน้าโปรไฟล์ก็จะมีรูปและมีการบอกนิสัยเสร็จสรรพ ไม่ว่าจะอ่อนโยน ใจดี ขี้เล่น ฯลฯ คุณผู้หญิงสามารถเลือกสรรกันได้ตามใจ เมื่อเลือกได้แล้วก็กดปุ่ม “เช่า” จากนั้นก็จะเป็นการจ่ายเงิน แถมยังมีฟังก์ชั่นให้ลูกค้าให้คะแนนและรีวิวหลังใช้บริการด้วยนะเออ

【ตัวอย่างรีวิวจากผู้ใช้งาน】
ลูกค้าแซ่ซ่งรายหนึ่งคอมเมนท์ว่า “ฉันโสดมานานแล้วล่ะ จริงๆก็ชอบชีวิตโสดนะ ไม่อยากหาแฟนให้ชีวิตวุ่นวาย เคยมีคนพูดไว้ว่าตอนแรกก็อยากหาคนช่วยมากำบังพายุฝน สุดท้ายก็มันนั่นแหละที่นำพายุมาให้เรา แต่ว่าบางทีการใช้ชีวิตคนเดียวมันก็แอบลำบากเหมือนกัน อย่างเช่นช่วงสิ้นเดือนไปซื้อของเข้าบ้าน เวลาต้องหิ้วของเยอะๆออกมาจากห้างคนเดียวมันเหนื่อยมากเลยนะ มือแทบหัก พอมาเห็นแอพนี้ก็คิดว่าน่าสนใจเลยลองโหลดมาใช้ดู อยากรู้ว่าจะเป็นยังไง พอกดจองเท่านั้นแหละ ไม่ถึง 5 นาที เขาก็มาปรากฏตรงหน้าเลยและช่วยขนของได้ทันเวลา รู้สึกสบายมากๆ แถมยังมาส่งที่บ้านด้วย เออ แล้วยังช่วยเก็บของเข้าชั้นอย่างเป็นระเบียบอีกต่างหาก สุดยอดมากๆ แฮปปี้สุดๆ เหมือนกลับไปเป็นสาววัยรุ่นอีกครั้งเลยล่ะ”

คงต้องมาลองดูกันต่อไปว่าสาวโสดจีนจะถูกใจแอพนี้หรือไม่ และพวกเธอจะสามารถนำพารายได้มาให้กับแอพนี้มากน้อยแค่ไหน ตลอดจนจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาในทิศทางใด

ที่มา รู้จีนรู้จริง China Expertise