Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ตามรอยศาสตร์พระราชา โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ จ.ชุมพร

ตามรอยศาสตร์พระราชา โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ จ.ชุมพร

2119
0
SHARE

โครงการตามพระราชดำริของพระบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 “โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ (แก้มลิง) จ.ชุมพร” ที่พระองค์ทรงพระราชทานให้ชาวบ้านในจังหวัดชุมพรที่ประสบปัญหา อุทกภัยเคยเกิดน้ำท่วมใหญ่มาก่อนและเป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับการเกษตรของราษฎรในช่วงฤดูแล้ง สร้างเส้นทางเดินน้ำ เพื่อพักน้ำไว้ในแก้มลิง โดยจัดให้มีศูนย์การเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา

ทั้งนี้ยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยได้มีการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้าง”สะพานไม้เคี่ยม” เป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนพร้อมถ่ายรูปคู่กับสะพานไม้ที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา

“แก้มลิงหนองใหญ่” คือชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันสั้นๆ ง่ายๆ ให้เข้าใจ แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่ในดวงใจของพวกเขาที่ไม่ต้องบอกเล่าก็รับรู้ได้ว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชฯ แก้ปัญหาเรื่องน้ำ

สามารถจากตัวเมืองให้วิ่งออกมาทางถนนพิศิษฐ์พยาบาล มุ่งหน้าเข้าสู่ถนนหมายเลข 3180 จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนน 1007 ขับต่อไปอีกประมาณ 1.5 กม. แล้วเลี้ยวขวาไปทางสวนสาธารณประโยชน์หนองใหญ่ทางช้าง มุ่งตรงไปโครงการจะอยู่ด้านหน้า

ชาวชุมพรได้ร่วมแรงร่วมใจกันสานต่อแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการสร้างศูนย์ความรู้โครงการหนองใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการใช้ชีวิตเรียบง่ายแต่สุขล้นให้กับชุมชนท้องถิ่น

 

“สะพานไม้เคี่ยม”

สร้างจากจินตนาการว่าเมื่อมองเห็นแล้วต้องการไปถึงเห็นแล้วต้องสัมผัสได้เหมือนกับ”สะพานไปสู่ดวงดาว” โดยมีระยะทาง 290 เมตร มีลักษณะคดโค้งเป็นรูปตัวเอส ความหมายดีด้วยนะ เขาเปรียบเสมือนการเดินทางของชีวิตที่มีระยะยาวไกล บางครั้งทางคดเคี้ยว บางครั้งทางตรงบ้างจนกว่าจะถึงจุดหมายหลายครั้งจำต้องยืนหยัดสู้แรงพายุฝนจะเหมือนกับคนที่ต้องเป็นที่ต้องยืนหยัดต่อสู้ชีวิต

เพราะความที่ใช้งานสะพานแห่งนี้นาน ทำให้โครงสร้างและตัวสะพานทรุดโทรมและไม่ปลอดภัย จนพ.ศ. 2560 จังหวัดชุมพรจึงได้ก่อสร้างสะพานไม้เคี่ยมขึ้นใหม่ โดยได้รับบริจาคจากทุกภาคส่วนและได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากประชาชนในจังหวัดมาร่วมก่อสร้างจนแล้วเสร็จภายในวันเดียวในวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 เพื่อบูรณะสะพานแห่งนี้ให้เป็นสะพานแห่งความทรงจำและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวชุมพร

ติดตามรีวิวแหล่งท่องเที่ยวโดนๆ ได้ที่

เพจ “เที่ยวเต็มๆ”  https://www.facebook.com/TeawTemTem

 

โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ 

1 ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพรศูนย์ประสานงานโครงการตาม พระราชดำริจังหวัดชุมพรถ.ไตรรัตน์ ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร

โทร. 0-7751-1551, 0-7750-3975

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี